TP.HCM sẽ thu phí đường bộ với xe gắn máy từ ngày 1/1/2015

UBND TP.HCM đã trình lên HĐND TP xem xét thông qua phương án tổ chức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô với mức giá 50.000-100.000 đồng/xe/năm trên địa bàn TP kể từ ngày 1/1/2015. Đặc biệt, trong tờ trình này có đề cập đến chế tài xử phạt nếu không nộp phí theo quy định.

Nếu được HĐND TP.HCM thông qua vào kỳ họp chuyên đề được tổ chức vào ngày 30/12 tới thì người dân TP.HCM sẽ phải đóng phí đường bộ. Theo tờ trình của UBND TP.HCM, ngoại trừ xe đạp điện, xe máy điện thì tất cả các phương tiện xe gắn máy thuộc thẩm quyền quản lý của TP.HCM, cả những phương tiện ở các tỉnh chưa nộp phí đường bộ thì đều phải nộp phí tại TP.HCM. Trong trường hợp phương tiện đã nộp phí tại tỉnh, TP khác thì không phải nộp ở TP.HCM nữa. Với các loại phương tiện có dung tích đến 100 phân khối thì có mức thu là 50.000 đồng/xe/năm, từ 100 đến 175 phân khối sẽ phải đóng 100.000 đồng/xe/năm, trên 175 phân khối sẽ áp dụng 150.000 đồng/xe/năm.
 
Trong tờ trình còn bổ sung những trường hợp được miễn thu phí sử dụng đường bộ gồm: Xe của quân đội, Công an, xe của các hộ thuộc diện nghèo tại TP.HCM, xe của học sinh – sinh viên là chủ trong giấy đăng ký xe, hiện đang học tại các trường đóng trên địa bàn TP.HCM, xe của người có công và thân nhân của người có công với cách mạng.
 
Ngoài ra, so với tờ trình trước, trong tờ trình lần này, UBND TP.HCM còn tiến hành đưa thêm cả quy định xử phạt nếu không đóng phí đầy đủ. Cụ thể, người trốn tránh, không nộp phí đúng thời hạn có thể bị phạt cảnh cáo, hoặc bị phạt số tiền gấp 1-3 lần mức phí đường bộ cần phải nộp và mức phạt tối đa có thể lên tới 50 triệu đồng. Để đảm bảo việc thu phí đủ với lượng xe gắn máy có mặt trên địa bàn, TP.HCM kiến nghị HĐND TP giao cho UBND các phường xã, thị trấn kiểm tra việc thu phí đường bộ áp dụng cho xe gắn máy trên địa bàn do mình quản lý. Tuy đã được triển khai tại nhiều địa phương, nhưng việc thu phí đường bộ giao lại cho các UBND phường, xã vẫn vấp phải nhiều ý kiến trái chiều của người dân.