TP HCM mở tuyến buýt chất lượng cao từ sân bay vào trung tâm

Tuyến xe buýt chất lượng cao từ trung tâm TPHCM đi Sân bay Tân Sơn Nhất và ngược lại vừa được đưa vào khai thác từ ngày 16/3.

Tuyến xe buýt mang mã số 109 không trợ giá do Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Hàng không Miền Nam (Satsco) đảm trách, đây là tuyến xe dịch vụ cao cấp đưa đón sân bay theo tuyến cố định trung chuyển hành khách từ khu trung tâm thành phố (Phố Phạm Ngũ Lão) đến sân bay Tân Sơn Nhất, với thời gian hoạt động từ 5 giờ 45 đến 2 giờ 30 sáng hôm sau (phục vụ theo nhu cầu hành khách đến chuyến bay cuối cùng).
TP HCM mở tuyến buýt chất lượng cao
(Ảnh: Vnexpress)
 
6 chiếc xe buýt chất lượng cao 63 chỗ ngồi có tổng đầu tư 20 tỷ đồng. Xe có máy lạnh, thiết kế đảm bảo an toàn với hệ thống chống kẹt cửa, khí nén, thảm sản chống trơn, khu để hành lý rộng rãi.
 
Sẽ có 110 chuyến/ngày, thời gian hành trình một chuyến xe là 45 phút/chuyến, thời gian giãn cách từ 15 đến 30 phút/chuyến. Giá vé khách hàng là 20.000 đồng/lượt, riêng hành khách đi dưới 5km là 12.000 đồng/lượt.
 
Hiện TP.HCM cũng có tuyến xe buýt chạy chuyên tuyến ra sân bay mang số 152, từ khu dân cư Trung Sơn (huyện Bình Chánh) đến sân bay Tân Sơn Nhất. Các xe này hầu hết đã hoạt động trên 10 năm nên chất lượng phục vụ không cao, chưa thu hút được khách du lịch, nhất là người nước ngoài và thường bị phản ánh là không ghé trạm chờ nội địa (cách ga quốc tế gần nửa km). Trong khi sân bay đang quá tải với phương tiện vận tải công cộng duy nhất là taxi với mức chi phí khá cao.
 
 Như vậy, việc thêm tuyến xe buýt chất lượng cao 109, người dân trong TP.HCM và du khách đến thành phố bằng đường hàng không sẽ có thêm nhiều lựa chọn, đồng thời, giảm kẹt xe các tuyến đường ra vào sân bay, quảng bá du lịch thành phố.
 
Thực ra trước đây từ lâu đã có 1 tuyến xe bus công cộng đi từ sân bay về đến trung tâm thành phố, cũng đỗ tại công viên 13/9 và ga cuối tại vòng xoay trước chợ Bến Thành. Đó là tuyến bus 152 cùng trong hệ thống bus thành phố. Tuyến bus 152 này là tuyến bus đi lại chính của dân trên trục đường này chứ không hẳn là chỉ phục vụ khách sân bay. Nên dù nó có điểm đến và đi đầu cuối ngay trong sân bay và giá vé chỉ có 6000 đồng, nhưng rất ít khách bay biết sử dụng. Nực cười là đa số khách bay đến Tân Sơn Nhất biết rẽ phải có 10 bước chân ngay cửa đến và bắt xe này vào phố lại đa số là khách "Tây" do họ mách nhau trên mạng. Còn khách Việt thì nhễ nhại bắt Taxi với giá khoảng 150.000 đồng.
 
Lộ trình tuyến:
 
- Lượt đi: Công viên 23/9 (Ga hành khách xe buýt Sài Gòn) - Lê Lai - Vòng xoay Bến Thành - Phạm Ngũ Lão - Yersin - Trần Hưng Đạo - Trạm Bến Thành - Lê Lợi - Pasteur - Võ Thị Sáu - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Văn Trỗi - Phan Đình Giót - Trường Sơn - Sân bay Tân Sơn Nhất (Ga Quốc nội) - Trường Sơn - Sân bay Tân Sơn Nhất (Ga Quốc tế).
 
- Lượt về: Sân bay Tân Sơn Nhất (Ga Quốc tế) - Sân bay Tân Sơn Nhất (Ga Quốc nội) - Trường Sơn - Trần Quốc Hoàn - Vòng xoay Lăng Cha Cả - Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Đình Chiểu - Cách Mạng Tháng 8 - Phạm Hồng Thái - Lê Lai - Vòng xoay Bến Thành - Trạm Bến Thành - Phạm Ngũ Lão - Công viên 23/9 (Ga hành khách xe buýt Sài Gòn).
 
- Cự ly: 10,4 km.