Toyota và BMW tranh giành xếp hạng thương hiệu

Theo báo cáo mới nhất từ trang BrandZ của hãng Millward Brown Optimor thuộc WPP, Toyota lại xếp đầu trong danh sách 100 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu, lấy lại ngôi vị từ tay BMW. Thành công này đến từ những nỗ lực trong các dự án xe hybrid và có lẽ cũng nhờ sự tích cực trong công tác quảng bá hình ảnh gần đây của người Nhật.

Kết quả dựa theo bảng đánh giá và xếp hạng hàng năm của Millward Brown Optimor – một nhánh con chuyên thu thập số liệu và lập báo cáo xếp hạng của tập đoàn truyền thông lớn nhất thế giới WPP. Mà thực chất đây là một Siêu công ty chuyên nghề đại lý quảng cáo cho các hãng sản xuất khác. WPP hiện nay có thể nói là nó thò cái vòi của mình nắm hầu hết các thương hiệu lớn nhỏ khắp thế giới, bởi nếu tra cứu ra thì cũng hầu như mọi tên tuổi làm marketing và quảng cáo trên thế giới như J. Walter Thompson, Ogilvy, Mindshare, Millward Brown, LG Ad Inc, Asatsu-DK Inc, Shanghai Advertising Agency…vv hóa ra đều là công ty con của WPP cả!
 
Cũng theo bảng “nghiên cứu” đó, giá trị thương hiệu của Toyota năm nay lại đã tăng 12%, đạt 24,5 tỷ USD trong năm 2013, xếp thứ 23 trong danh sách này (nhảy 5 bậc so với năm 2012). Trong khi đó, BMW giảm 2%, đạt 24 tỷ USD, xếp thứ 24 (tụt 1 bậc so với năm 2012). Millward Brown cho rằng cuộc lội ngược dòng thành công của hãng xe Nhật Bản là do doanh số xe hybrid tăng, trong khi hãng xe Đức giới thiệu ít sản phẩm mới hơn so với cùng kỳ.
 
Danh sách 35 thương hiệu xếp đầu tiên trong top 100 thương hiệu giá trị toàn cầu do Millward Brown công bố.
 
Cuộc cạnh tranh giữa Toyota và BMW vốn luôn rất gay cấn và cứ đuổi nhau loanh quanh trong cái bảng tổng kết mà WPP cho tung ra hàng năm! Lần trước Toyota đã từng ngự trị ở vị trí này từ năm 2006 tới năm 2009. Tuy nhiên, BMW đã lấy lại vị trí này trong năm 2010. Năm 2011, hãng xe Nhật lại vươn lên rồi tới năm 2012, hãng xe Đức lại giành lại vị trí này. Và trong năm 2013, một lần nữa, thương hiệu ôtô giá trị nhất lại hoán đổi về Toyota? Còn sang năm, có lẽ chỉ có WPP mới biết!
 
Ngoài ra, trong danh sách này, Mercedes-Benz đứng thứ 3 khi tăng 11%, đạt 18 tỷ USD. Honda xếp thứ 4 với dự kiến đạt 12,4 tỷ USD, Nissan xếp thứ 5 với giá trị thương hiệu đạt 10,2 tỷ USD, còn Volkswagen đứng thứ 6 với 8,8 tỷ USD.
 
Audi tuy tăng 18%, đạt 5,5 tỷ USD nhờ nhu cầu đối với xe hạng sang ở Mỹ và Trung Quốc tăng mạnh nhưng lại không góp mặt trong top 100 thương hiệu giá trị toàn cầu của Millward Brown. 3 cái tên khác cũng không nằm trong danh sách này là Ford, Hyundai và Lexus. Cho dù nếu nhìn một cách thẳng thắn thì Lexus cũng không phải thứ vớ vẩn, Ford và Hyundai cũng vậy. Đặc biệt là Hyundai, không nên đùa với tên tuổi này khi mà càng ngày hãng xe Hàn này càng lấn lướt ở khắp các thị trường lớn nhỏ. Họ cũng liên tiếp chơi bài Marketing khá “phũ phàng” nếu so với các hãng ôtô khác, tiền Hyundai chi cho quảng cáo và truyền thông theo các sự kiện lớn trên hành tinh vài năm nay, có lẽ nhiều hãng xe lớn cũng phải khiếp! Nhưng có lẽ vì Hyundai lại thích tự làm nên thương hiệu chẳng ra gì cũng đúng!
 
Trong danh sách của Millward Brown, Apple tiếp tục đứng đầu với giá trị thương hiệu tăng 1%, đạt trên 185 tỷ USD. Vị trí thứ 2 trong danh sách này thuộc về Google với giá trị thương hiệu đạt 113 tỷ USD, tăng 5% so với năm 2012.Các vị trí sau trong top 10 lần lượt thuộc về thuộc về IBM, McDonald’s, Coca-Cola, AT&T, Microsoft, Marlboro, VISA, và China Moblie.  
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn