Toyota không hoàn toàn tin vào ô tô điện

Ông Akio Toyoda - CEO của Toyota - cho rằng: Xe thuần điện không phải là tương lai duy nhất của ngành công nghiệp ô tô thế giới mà nên phát triển nhiều công nghệ động cơ khác nhau.

Theo WSJ, khi trao đổi với phóng viên ở Thái Lan, CEO Akio Toyoda cho rằng: Xe thuần điện không phải là tương lai duy nhất của ngành công nghiệp ô tô thế giới. Giải pháp tốt nhất là phát triển các công nghệ động cơ khác nhau, bao gồm cả hybrid, plug-in hybrid, pin nhiên liệu và xe thuần điện. Đó chính là tương lai của ngành công nghiệp ô tô thế giới, cho dù nhiều hãng xe lớn cam kết chuyển đổi hoàn toàn sang xe thuần điện. Trong khi đó, nhiều người trong ngành ô tô giữ thái độ im lặng do không dám chắc xe điện là lựa chọn duy nhất cho tương lai. Tuy nhiên, những người này cho rằng: Xe điện đang là một xu thế, nên không tiện nói rõ. Hiện chưa có câu trả lời chính xác, nhưng không nên trói mình vào duy nhất một lựa chọn.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Akio Toyoda đề cập đến vấn đề này. Tuy nhiên, ông Akio Toyoda cũng thừa nhận đã phải nỗ lực thuyết phục các nhà đầu tư và các lãnh đạo chính phủ. Đến nay, các giải pháp thay thế xe điện dần được giới chức và truyền thông nhiều nước chấp nhận.

Hiện tại, một số nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đã cam kết chỉ bán xe điện trong tương lai. Nhưng doanh thu từ hoạt động sản xuất - kinh doanh liên quan đến động cơ đốt đang đảm bảo nguồn tài chính cho các dự án phát triển xe điện. Trong khi đó, các-bon không phải là kẻ thù cũng không phải loại động cơ nào cụ thể trong mục tiêu trung hòa khí các-bon. Đồng thời, xe thuần điện không phải là giải pháp duy nhất để đạt các mục tiêu trung hòa khí thải.

Vì thế, CEO Akio Toyoda tin rằng: Toyota nên có danh mục sản phẩm với nhiều lựa chọn cùng hướng đến mục tiêu cắt giảm khí thải các-bon, từ xe hybrid, plug-in hybrid, xe thuần điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu.

Toyota đã ra mẫu xe điện đầu tiên mang tên bZ4X. Tiếc là chiếc Toyota bZ4X chỉ chạy được một nửa quãng đường so với giới thiệu của hãng sau bài thực nghiệm do Tạp chí chuyên ngành ôtô FDM (Đan Mạch) tiến hành. Hiện tại, Toyota đang tìm ra nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt để có thể đưa ra lời giải thích thỏa đáng.