Toyota có thể “lỗ vốn” với xe chạy pin

Trong lúc các nhà sản xuất xe hơi đang tranh cãi về ưu điểm của động cơ điện so với động cơ chạy bằng pin nhiêu liệu hydro thì Toyota đã có sự lựa chọn riêng của mình. Theo kế hoạch, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ khởi động việc sản xuất mẫu xe chạy pin nhiên liệu đầu tiên vào năm tới. Tuy nhiên, ván bài động cơ pin nhiên liệu hydro có thể khiến Toyota thâm hụt khi mới đây có thông tin cho rằng mỗi xe xuất xưởng hãng chịu thiệt hại tới 133.000 đô la Mỹ.

 

Những tranh luận về động cơ chạy pin nhiên liệu khiến chúng ta nhớ lại câu chuyện động cơ điện và hybrid trước đây. Để duy trì sản xuất những mẫu xe chạy điện và hybrid, các nhà sản xuất đã chịu những tổn thất đáng kể khi mà thị trường không cho phép họ bán các loại xe này với giá quá cao, mặc dù cũng chỉ đủ bù chi phí phát triển và sản xuất.

 

Tuy nhiên, người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được kha khá nếu mẫu xe chạy pin nhiên liệu sắp ra mắt của Toyota có giá khoảng 60-70 ngàn đô la Mỹ. Kết hợp với các khoản ưu đãi và chính sách khuyến khích của các bang thì người tiêu dùng cũng sẽ tiết kiệm thêm được một khoản đáng kể khác.

 

Việc nghiên cứu phát triển và sản xuất động cơ sử dụng công nghệ pin nhiên liệu là cực kỳ tốn kém. Chi phí quá cao dẫn đễn việc thua lỗ là điều tất yếu. Phá biểu tại một cuộc thảo luận về chủ đề xe xanh tuần này, ông Pat Cox – cựu Chủ tịch Nghị viện Châu Âu đã nhấn mạnh “mỗi chiếc xe sẽ khiến các nhà sản xuất lỗ từ 50 ngàn đến 100 ngàn euro (khoảng 66 đến 133 ngàn đô la Mỹ)”.

 

Mặc dù còn nhiều tranh cãi, Toyota và các hãng khác tin rằng xe hơi với công nghệ pin nhiên liệu hydrogen sẽ được phổ biến hơn với người tiêu dùng hơn so với xe điện vì chúng có thể khả năng nạp năng lượng nhanh chóng tại các trạm bơm hydro trong khi xe điện có phạm vi hoạt động hạn chế và phải dừng lại khá lâu mới nạp đủ điện.

 

 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn