Thị trường ôtô toàn cầu có thể giảm 2,5% do ảnh hưởng của Covid-19

Không riêng Trung Quốc, thị trường ôtô toàn cầu cũng bị tác động không nhỏ trước sự lây lan của bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona gây ra.  

Ảnh: France24.com
 
Theo hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s, lượng tiêu thụ xe mới trên toàn cầu có thể giảm khoảng 2,5% trong năm 2020. Trước khi dịch bệnh bùng phát từ thành phố Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc), Moody’s cũng dự đoán doanh số ôtô sẽ sụt giảm, nhưng đưa ra con số “khiêm tốn” hơn là 0,9%.
 
Thị trường ôtô Trung Quốc thiệt hại nặng nề nhất vì Covid-19. Theo Hiệp hội Ôtô Trung Quốc, số lượng xe ra khỏi đại lý trong tháng 1/2020 giảm 18%. Chỉ trong nửa đầu tháng 2, mức giảm lên đến  92%. Hệ quả của việc các nhà máy sản xuất đồng loạt tạm ngừng hoạt động là sự gián đoạn hoạt động sản xuất ở không ít hãng xe ngoài Trung Quốc do thiếu phụ tùng.
 
Michael Dunne - nhà phân tích của Công ty tư vấn ZoZoGo - cho biết: Giới đầu tư, các nhà cung cấp cũng như truyền thông đều có chung câu hỏi liên quan đến dịch bệnh: Những công ty nào dễ bị “tổn thương” nhất trong bối cảnh hiện tại?
 
Thực tế, khó để tìm ra cái tên có thể đứng ngoài “khủng hoảng”. Điều đó được phản ánh rõ nét ở sự đi xuống của giá cổ phiếu ôtô trong những ngày qua. Điển hình là Tesla, giá cổ phiếu của hãng đã giảm từ mức đỉnh 968,99 USD xuống 777,30 USD chỉ trong vài ngày.
 
Phần lớn hãng xe bị tác động mạnh nhất hoạt động tại Vũ Hán - trung tâm của bệnh dịch Covid-19. Thành phố là nơi đặt trụ sở chính của Nissan tại Trung Quốc. Ông Michael Dunne nhấn mạnh: Trung Quốc trở thành thị trường lớn và đem lại lợi nhuận cao nhất cho Nissan trên toàn cầu. Điều đó khiến hãng xe lớn thứ hai Nhật Bản rất dễ bị ảnh hưởng.
 
Trung Quốc có thể không phải quốc gia chính xuất khẩu xe nguyên chiếc, nhưng đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng phụ tùng và linh kiện cho ngành công nghiệp ôtô thế giới. Hyundai phụ thuộc khá nhiều vào các nhà cung cấp Trung Quốc. Hãng cũng đã phải đóng cửa tạm thời một số nhà máy tại Hàn Quốc do không đủ phụ tùng.
 
Đến nay, nhiều nhà máy, bao gồm cơ sở của Tesla tại Thượng Hải, đã mở cửa trở lại. Ford cũng tái khởi động dây chuyền sản xuất từ ngày 10/2. Trả lời Automotive News, phát ngôn viên hãng xe Mỹ tiết lộ: Công ty sẽ tiếp tục tăng cường sản xuất cùng với việc đảm bảo an toàn cho nhân viên.
 
Dù vậy, trước sự lây lan không ngừng của virus corona tại ngày càng nhiều quốc gia trên thế giới, các lãnh đạo ngành ôtô vẫn đang theo dõi sát sao các diễn biến của dịch. Moody’s dự đoán tình hình sắp tới cũng không khả quan. Trong năm 2021, doanh số ôtô có thể chỉ cải thiện khoảng 1,5%.