Thị trường Mỹ lập kỷ lục triệu hồi xe lỗi trong năm 2015

Năm 2015, bên cạnh lượng xe tiêu thụ ấn tượng, thị trường ô tô Mỹ đã chứng kiến thêm một kỷ lục mới được lập thiết lập: 51,2 triệu xe bị gọi về xưởng sửa lỗi trong tổng cộng 868 đợt triệu hồi khác nhau. Cả hai con số này đều lập kỷ lục cao nhất mọi thời đại và làm lu mờ những dấu ấn về triệu hồi xe năm 2014.

Triệu hồi xe lỗi tại Mỹ
 
Điều đáng lo ngại là trong khi số lượng lỗi trên xe hơi đã “mọc lên như nấm”, nhiều người sử dụng vẫn bỏ qua những khuyết điểm an toàn ẩn dưới nắp ca-pô xe của họ. Bằng chứng là số lượng những người tham gia triệu hồi xe tại Mỹ ngày càng giảm dần. Trước tình trạng này, hôm 21/1, các quan chức liên bang đã áp dụng biện pháp mới nhằm thuyết phục các chủ sở hữu đưa ô tô bị lỗi đi sửa chữa. Theo đó, Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã ban hành một thông báo về việc lập ra quy tắc công cộng tiên tiến để tìm cách nhằm nhắc nhở chủ xe về những đợt triệu hồi qua thư điện tử mà thường bị nhầm lẫn với thư rác.
 
Bộ trưởng giao thông vận tải ông Anthony Foxx nhấn mạnh: “Triệu hồi xe là một vấn đề an toàn nghiêm trọng rất cần được giải quyết kịp thời. Thông báo cho khách hàng là một việc làm tối cần thiết giúp đảm bảo những xe bị lỗi sẽ được sửa chữa. Đừng chờ đợi mà hãy hành động, nếu xe của bạn trong diện triệu hồi hãy mang ngay đến những đại lý để được phục vụ tốt nhất”.
 
Năm 2015 được coi là năm triệu hồi của thị trường ô tô Mỹ. Bên cạnh cuộc khủng hoảng nổ túi khí Takata, lỗi hệ thống đánh lửa trên xe GM hay bê bối gian lận khí thải đình đám của VW là hàng trăm vụ triệu hồi xe với quy mô lớn nhỏ khác liên quan đến những khiếm khuyết an toàn. Tổng cộng các hãng xe đã ban hành 868 đợt triệu hồi với khoảng 51,2 triệu xe bị ảnh hưởng. Đây đều là những con số kỷ lục trong lịch sử hoạt động của thị trường xe Mỹ. Tuy nhiên, theo NHTSA, tỷ lệ hoàn thành triệu hồi vẫn ở mức thấp. Trung bình mỗi năm chỉ có khoảng 75% xe bị triệu hồi được sửa lỗi. Trong khi đó, cái giá của việc để lỡ hoặc cố tình phớt lờ những thông báo triệu hồi là không hề thấp, thậm chí có khi còn phải trả bằng cả sinh mạng.