Mar 26, 2018

THACO khai trương dây chuyền chuyên lắp ráp xe Mazda

THACO khai trương dây chuyền chuyên lắp ráp xe Mazda

Ngày 25/3 tại Khu công nghiệp cơ khí ôtô Chu Lai - Trường Hải, tỉnh Quảng Nam, Công ty Ôtô Trường Hải (THACO) đã khánh thành một phân xưởng mới, chuyên lắp ráp dòng xe Mazda. THACO công bố dây chuyền này lớn nhất và hiện đại nhất Đông Nam Á, đạt chuẩn toàn cầu của Mazda Nhật Bản. Sau một năm xây dựng, phân xưởng Mazda mới sẽ được tách riêng không sản xuất chung với xưởng lắp ráp xe Peugeot. Thông tin cho biết công suất dây chuyền Mazda là 50 ngàn xe/năm với vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng.

THACO-khai-truong-day-chuyen-chuyen-lap-rap-xe-Mazda
 
Nhà máy có diện tích 30,3 ha trong đó 17,3 ha nhà xưởng, được chuyển giao công nghệ hoàn toàn mới với tiêu chuẩn cao cấp hơn của Tập đoàn Mazda nhằm đáp ứng yêu cầu chất lượng của sản phẩm thế hệ mới của Mazda toàn cầu (tương đương nhà máy Mazda tại Nhật Bản) theo hướng ít tiêu hao nhiên liệu, sử dụng năng lượng điện và thân thiện môi trường.
 
Dây chuyền hiện đại gồm: hàn bằng robot với công nghệ hàn laser; hệ thống sơn tĩnh điện với công nghệ nhúng liên tục; dây chuyền sơn màu với công nghệ sơn wet on wet (sơn lót và sơn hoàn thiện không qua công đoạn sấy); dây chuyền lắp ráp 80% tự động hóa. Chất lượng sản phẩm theo hệ thống quản lý của Mazda. Đường thử xe có chiều dài 2,4km.
 
Bên cạnh đó, hệ thống điều hành sản xuất có nền tảng số hóa, kết nối dây chuyền tự động với thông tin xuyên suốt từ khâu đặt hàng, sản xuất và bàn giao.
 
Khi tăng công suất lên 100.000 xe/năm thì chỉ cần lắp thêm một số thiết bị (robot, kéo dài băng chuyền tự động) và sản xuất không gián đoạn. Đồng thời, hầu hết các cụm chi tiết rời được lắp từ bên ngoài, sau đó chuyển vào dây chuyền chính lắp ráp hoàn thiện nên dễ dàng tách rời các linh kiện để sản xuất chi tiết nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa đạt đến 40% trong thời gian tới. Đây là một trong những kế hoạch nhằm tăng sức cạnh tranh cho dòng xe Mazda do Thaco lắp ráp, nhờ được hưởng thuế TTĐB bằng 0% đối với phần linh kiện nội địa hóa.
Xuân Thuận
Nguồn : Theo tạp chí Ôtô Xe máy Việt Nam
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top