Sóng gió liên tục ập đến Fisker

Henrik Fisker, nhà sáng lập Fisker Automotive và đồng thời là chuyên gia thiết kế của hãng xe này vừa chính thức rời khỏi vị trí Chủ tịch hội đồng quản trị do những bất đồng với các thành viên lãnh đạo khác. Sóng gió tại Fisker Automotive cho thấy mảng thị trường xe hybrid và xe điện không phải là cuộc chơi của những kẻ ít tiền.

Henrik Fisker, người đã ngồi ở vị trí Chủ tịch hội đồng quản trị trong suốt 13 tháng qua tại hãng xe mà ông là đồng sáng lập, viết trong một e-mail mới đây rằng lý do khiến ông ra đi là vì “hàng loạt những bất đồng nghiêm trọng” nảy sinh giữa ông “với các thành viên ban lãnh đạo khác về chiến lược kinh doanh của công ty”.
 
 
Từng là chuyên gia thiết kề hàng đầu của BMW, Ford và Aston Martin, Henrik Fisker tách riêng ra sáng lập hãng Fisker Automotive vào năm 2007. Tại triển lãm Ô tô Bắc Mỹ năm 2008, Fisker Automotive giới thiệu chiếc Fisker Karma, một mẫu xe sedan có thiết kế rất bắt mắt, sử dụng công nghệ hybrid sạc điện có giá bán 100.000USD. Fisker Karma đã tạo ra được nhiều dấu ấn sau cuộc triển lãm này và bắt đầu được sản xuất vào năm 2011.
 
 
Tuy nhiên hãng này sau đó gặp hàng loạt các khó khăn về vốn và buộc phải tìm kiếm nhà đầu tư để tiếp tục duy trì hoạt động. Mặc dù có trụ sở tại California nhưng xe của Fisker lại được sản xuất tại Phần Lan theo một hợp đồng với đối tác ở nước này. Giữa năm ngoái, Fisker buộc phải ngừng sản xuất vì hết tiền. Kể từ khi được thành lập đến nay, Fisker Automotive chỉ sản xuất được 2.500 chiếc.
 
Một báo cáo gần đây cho biết Fisker Automotive đang có các cuộc đàm phán với một số công ty Trung Quốc, trong đó có Zhejiang Geely, tập đoàn hiện đang sở hữu hãng xe Volvo của Thụy Điển.
 
 
Kể từ khi bắt đầu sản xuất Fisker Karma, sóng gió đã liên tục ập đến Fisker Automotive, từ chủ quan đến khách quan. Đầu tiên là vào tháng 5/2011, Bộ Năng lượng Mỹ quyết định đóng băng số tiền 529 triệu đô mà cơ quan này đã cam kết cho Fisker vay, vì nhà sản xuất ô tô đã vi phạm các thời hạn đã được ký kết trong hợp đồng. Tính đến lúc đó, Fisker đã được giải ngân 193 triệu đô, tuy nhiên số tiền này chỉ được sử dụng chủ yếu cho công việc thiết kế. Sau khi bị Bộ Năng lượng Mỹ đóng băng khoản vay, kế hoạch về dòng xe sedan thứ 2 có tên Atlantic với giá bán 55.000USD bị ngưng trệ hẳn. Không chỉ mất nguồn tài chính, Fisker còn mất luôn nhà cung cấp pin duy nhất của mình là A123 Systems khi hãng này đệ đơn phá sản. Bên cạnh việc thiếu pin để sản xuất xe mới, cuối năm ngoái, Fisker còn phải thu hồi một lô xe Karma để thay thế pin lỗi.
 

Đến tháng 9 năm ngoái, Fisker đối mặt một khó khăn lớn nữa khi Comsumer Report “cho điểm xấu” mẫu xe Fisker Karma kèm theo nhận định rất nghiêm trọng rằng “chiếc xe không phải lúc nào cũng hoạt động”. Trước đó, ít nhất 2 khách hàng của Fisker cáo buộc rằng chiếc Karma của họ bỗng nhiên bắt lửa khi đang đỗ, khiến Fisker buộc phải thu hồi để sửa lỗi ở quạt làm mát.

Tháng 11/2012, họa lại ập đến với Fisker khi 338 chiếc xe mới của họ bị ngập lụt tại cảng New Jersey vì siêu bão Sandy, 16 chiếc trong số 338 chiếc xe này sau đó bị cháy do nước muối làm ngắn mạch hệ thống điện trên xe.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn