Sau Tết, các hãng xe đồng loạt điều chỉnh giá bán

Ghi nhận sau thị trường sau Tết, đã có rất nhiều hãng xe thực hiện việc giảm giá bán các mẫu xe của mình. Tuy nhiên, vẫn có một số mẫu xe được thực hiện việc tăng giá bán nhẹ.

Ford-Explorer
 
Riêng Ford Việt Nam bất ngờ tăng giá dòng xe SUV hạng trung cao cấp Explorer thêm 75 triệu đồng so với trước Tết, lên 2,268 tỷ đồng. Dự đoán mức tăng này có thể không ảnh hưởng đáng kể đến sức hút của mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ này đối với khách hàng Việt.
 
Bên cạnh việc tăng giá bán dòng SUV nhập khẩu, Ford Việt Nam cũng thực hiện việc giảm giá bán một số dòng xe của mình. Trong đó, phiên bản bán chạy nhất là 1.5 AT Titanium giảm 40 triệu đồng, kéo giá bán lẻ từ 648 triệu đồng xuống còn 605-610 triệu đồng (tùy từng đại lý); còn phiên bản EcoSport 1.0 AT Titanium được giảm 25-30 triệu đồng, kéo giá bán lẻ từ 689 triệu xuống còn 650-655 triệu đồng; các phiên bản còn lại cũng được áp dụng mức giảm từ 15-35 triệu đồng (tùy từng đại lý).
 
Cùng chung xu hướng giảm giá các dòng xe sau Tết, Nissan cũng thực hiện ưu đãi giá bán khoảng 20 triệu đồng - 30 triệu đồng cho dòng xe X-Trail và Sunny. Ngoài ra, khách hàng mua xe Nissan Navara và Nissan Terra cũng được giảm từ 10-15 triệu đồng và được ưu đãi tặng kèm phụ kiện.
 
Các mẫu xe Toyota so sánh tổng quát không thay đổi nhiều về giá. Khách mua Camry 2018 được ưu đãi giảm giá 25-40 triệu đồng; Camry 2019 được giảm 5-30 triệu đồng. Dòng sản phẩm Vios niêm yết giá 531-606 triệu đồng sẽ được giảm giá 10-20-25 triệu đồng tùy đời xe 2019 hay 2018. Trong đó đắt tiền nhất ở nhóm xe phổ thông vẫn là mẫu xe SUV Fortuner 2.8V 4x4 (1,354 tỷ đồng), kế tiếp là sedan Camry 2.5Q (1,302 tỷ đồng) và giá thấp nhất thuộc về mẫu xe hatchback Wigo 1.2MT (345 triệu đồng) và bản 1.2AT (405 triệu đồng). Trong nhóm xe Toyota hạng sang cao cấp, dẫn đầu về giá là sản phẩm xe MPV cỡ lớn Alphard Luxury V6 3.5L 8AT, dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc, giá bán 4,038 tỷ đồng. Xếp liền kề là dòng xe SUV huyền thoại Land Cruiser với phiên bản VX giá 3.650 tỷ đồng. Ngoài ra, xe mới Rush giá 668 triệu đồng, Avanza 1.3MT/AT (537-593 triệu đồng).
 
Tương tự Toyota, Honda Việt Nam hầu như cũng giữ nguyên hiện trạng bảng giá xe. Riêng Honda Jazz bản V giá 544 triệu đồng có nguy cơ không còn giữ vị trí có giá bán thấp nhất trong dòng sản phẩm ôtô Honda tại Việt Nam, do hãng lên kế hoạch chấm dứt phân phối vì khách hàng không mặn mà chọn phiên bản nghèo nàn tiện nghi này. Thay vào đó, Jazz VX 1.5L giá 594 triệu đồng sẽ thế chỗ. Ở đỉnh bảng giá lần lượt là Accord 2.4L 5AT với mức 1,203 tỷ đồng và CR-V L 1.5L CVT (1,093 tỷ đồng). Honda Civic 1.5L và 1.8L có giá 763-903 triệu đồng. Bên cạnh đó, dòng xe mới HR-V 1.8L có giá 786-871 triệu đồng. “Mẫu xe hot” City có giá 559-599 triệu đồng.
 
Về phía Hyundai Thành Công, giá xe khá bình ổn. Mẫu xe bán chạy nhất trong tháng 1/2019 của nhà phân phối này là sedan Accent có giá 420-540 triệu đồng. Tiếp theo, mẫu xe bán tốt nhất thị trường ôtô Việt Hyundai Grand i10 có giá 315-415 triệu đồng. Gây “sốt” trong thời gian gần đây, mẫu SantaFe có giá 995 triệu đến 1,245 tỷ đồng.
 
Trong tốp nhà phân phối xe sang, hãng xe Đức Mercedes-Benz sau khi tạo “cú sốc” với mức tăng giá 400 triệu đồng trong tháng 1/2019, bước sang tháng 2/2019 chưa có động thái tăng hoặc giảm giá nào khác. Trong đó, dòng xe C-Class giá từ 1,489 tỷ đồng, xe SUV GLC giá 1,699-2,949 tỷ đồng. Đắt tiền nhất là Maybach S 650 giá 14,899 tỷ đồng.
 
Nói chung, tùy theo thời điểm và chính sách của đại lý, giá bán xe có thể thay đổi. Ở góc nhìn khác, tỷ lệ sở hữu xe ôtô tại Việt Nam chỉ là 20 xe/1.000 dân, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ tương ứng ở Thái Lan là 80 xe và còn cách rất xa tỷ lệ 200-400 xe ở các nước phương Tây. Do đó, dự báo trong năm 2019, giá xe ôtô sẽ ít có sự xáo trộn do nhu cầu mua xe của người dân vẫn tiếp tục tăng cao. Niềm hy vọng của tầng lớp khách hàng có tài chính hạn chế, nhưng cũng mong muốn có ôtô, đó là sự cạnh tranh giữa các hãng xe sẽ dành ra một số dòng xe có chính sách giá phù hợp hơn với túi tiền của họ.