Sau Nissan, Subaru thừa nhận để người thiếu chuyên môn kiểm tra sản phẩm

Subaru đang cân nhắc triệu hồi 225 nghìn xe tại Nhật Bản sau khi thừa nhận để người thiếu chuyên môn kiểm tra chất lượng sản phẩm.

Sau Nissan, Subaru thừa nhận để người thiếu chuyên môn kiểm tra sản phẩm
 
Subaru có khoảng 245 thanh tra tại các nhà máy lắp ráp ở Gunma, Nhật Bản.  Tuy nhiên, trong 4 năm trở lại đây, trung bình mỗi tháng có tới 8 người không đủ chuyên môn thực hiện công việc kiểm tra chất lượng sản phẩm.
 
Subaru cho biết vừa nộp báo cáo lên Bộ Đất đai, Cơ sở Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, đồng thời sẽ cân nhắc việc triệu hồi sau khi có thông báo từ các nhà chức trách vào ngày 30/10 tới.
 
Atsushi Osaki, phó giám đốc phụ trách kiểm soát chất lượng, nhận định đợi triệu hồi liên quan đến các xe được sản xuất trong 3 năm (tính đến ngày 3/10/2017) có thể khiến nhà sản xuất thiệt hại số tiền 44 triệu USD. Một số mẫu xe bị ảnh hưởng bao gồm Forester, Outback, Legacy, Impreza, XV và BRZ.
 
Sự việc xảy ra tại cơ sở sản xuất của Subaru làm tăng thêm những nghi ngại về việc tuân thủ quy định tại các doanh nghiệp ôtô Nhật Bản. Chỉ mới tuần trước, Nissan thừa nhận sai sót trong kiểm tra chất lượng vẫn tiếp diễn ngay cả khi đã bị “tuýt còi”. Sau đó, hãng phải ngừng hoạt động sản xuất các xe cho thị trường nội địa trong 2 tuần để “sửa sai”. Rất may, vấn đề mới ảnh hưởng đến các phương tiện tiêu thụ tại Nhật Bản.
 
Phát biểu trong một cuộc họp báo khẩn cấp vào ngày 27/10, Chủ tịch Subaru Yasuyuki Yoshinaga cho hay: “Tôi rất lấy làm tiếc khi phải tổ chức cuộc họp báo này. Sản xuất là trọng tâm của ngành công nghiệp Nhật Bản nhưng chúng tôi đã làm suy giảm niềm tin vào đó”.
 
Sự việc cũng gây ra những phản ứng dữ dội khi Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Keiichi Ishii cho rằng nó đang làm “lung lay” hệ thống kiểm định và chứng nhận của ngành công nghiệp.
 
Theo quy định, Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản yêu cầu các nhà sản xuất phải xác nhận các thanh tra viên tại nhà máy của họ đều được đào tạo bài bản và được cấp chứng nhận về chuyên môn. Bộ không nêu rõ những yếu tố của “đào tạo bài bản” mà giao cho từng công ty. Subaru và Nissan đã vi phạm nguyên tắc nội bộ về người có thẩm quyền kiểm tra sản phẩm.
 
Sau khi phát hiện ra vấn đề tại Nissan, Bộ yêu cầu các nhà sản xuất ôtô khác rà roát lại quy trình kiểm tra. Theo tờ báo kinh doanh Nikkei, Honda, Toyota, Suzuki, Mitsubishi, Mazda và Daihatsu không phát hiện sai phạm.