Samsung ngày càng quan tâm đến thị trường ôtô

Do nhu cầu điện thoại thông minh cao cấp có dấu hiệu suy giảm, trong khi sự cạnh tranh từ các đối thủ ngày càng khốc liệt, Samsung đang nhắm tới việc mở rộng sang thị trường ôtô nhằm tăng lợi nhuận.

Bloomberg cho biết Samsung sẽ có mặt tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES) trong tuần này tại Las Vegas, cùng với 9 nhà sản xuất ôtô trong đó có Volkswagen  và GM.
 
Trả lời phỏng vấn của tờ báo, Lee Seung Woo – một nhà phân tích tại IBK Securities  - cho biết trong quá khứ, người ta chỉ sử dụng ôtô như một phương tiện đi lại nhưng càng ngày, họ càng có xu hướng tìm kiếm những chiếc xe có nhiều tiện ích hơn, như giải trí hay tiếp cận internet, giống như một chiếc điện thoại thông minh khổng lồ được đặt trên 4 bánh xe.
 
Lee cho biết thêm, ứng dụng mà ông hy vọng từ Samsung trong tương lai là cửa sổ trong suốt có thể hiển thị bản đồ và nhiều thông tin khác cho người ngồi trong xe, trong khi vẫn có thể nhìn thấy quang cảnh bên ngoài. Bên cạnh đó là sự xuất hiện của bộ cảm biến có khả năng theo dõi sức khỏe hành khách, chọn âm nhạc phù hợp với tâm trạng tài xế hay phân tích lưu lượng giao thông, từ đó gợi ý một tuyến đường đi tốt hơn.
 
Trong một email, Samsung từ chối bình luận về các kế hoạch trong lĩnh vực xe hơi. Tuy nhiên,  trước đó, tháng 10/2013, Chủ tịch Hong Won-pyo cho tiết lộ, công ty sẵn sàng hợp tác với các hãng xe về việc phát triển hệ thống định vị và thông tin giải trí.
 
Samsung cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất chip lâu đời như Freescale Semiconductor hay những “tân binh” là Qualcomm hay Intel. Tuy nhiên, hiện tại, hãng điện tử Hàn Quốc đang bắt tay với Intel phát triển hệ điều hành Tizen có thể sử dụng trên điện thoại thông minh, máy tính bảng, TV và cả trên xe hơi. Phần mềm đã nhận được sự quan tâm từ một số hãng xe trong đó có Toyota.
 
Ôtô là một thị trường tiềm năng. Trong báo cáo công bố ngày 3/12/2013, hãng tài chính Morgan Stanley cho biết số xe sản xuất trên toàn cầu năm 2013 là 79,3 triệu và sẽ đạt 82,4 triệu trong năm nay. Trong khi đó, theo hãng nghiên cứu thị trường IHS, trung bình, mỗi xe chứa khoảng 330 USD chất bán dẫn trong năm 2012, cao hơn nhiều con số 200 USD của năm 2002. Đến năm 2020, sẽ có khoảng 152 triệu chiếc xe kết nối internet trong khi di chuyển trên đường.
 
Nhiều hãng công nghệ khác cũng đang tìm cách lấn sân sang lĩnh vực này. Trong một bài đăng blog vào ngày 6/1, Google thông báo kế hoạch hợp tác với các nhà sản xuất ôtô để mang Android vào hệ thống thông tin giải trí trên xe. Đối tác của gã khổng lồ tìm kiếm bao gồm GM, Honda, Audi, Hyundai và Nvidia. Trước đó, hồi tháng 6/2013, LG cũng cho biết đang xây dựng một bộ phận chuyên sản xuất các linh kiện xe hơi.
 
Shin Chung Kwan – một nhà phân tích của KB Investment & Securities – nhận định: Quan điểm cho rằng các hãng công nghệ có thể thống trị thị trường ôtô chỉ là những tưởng tượng thuần túy vì họ cần sản xuất và quản lý chất lượng, kỹ năng thiết kế, mạng lưới các đại lý và thiết lập các dịch vụ hậu cần.
 
Ở một phương diện khác, Tesla, hãng chuyên sản xuất xe điện đắt tiền và rất thành công hiện nay, lại đang tìm cách loại bỏ hệ thống đại lý ôtô kiểu cũ bằng việc tiến hành bán hàng trên mạng và cập nhật các bản vá lỗi, nâng cấp của phần mềm điều khiển từ xa, hệt như cách mà Samsung hay Apple đang làm.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn