Sai lầm của Hyundai-Kia là cơ hội của Honda

Việc cường điệu về mức tiêu thụ nhiên liệu đã khiến Hyundai-Kia mất điểm và người tiêu dùng nay đang chuyển sang các nhãn hiệu có truyền thống sản xuất xe tiết kiệm. Đây đang là một cơ hội thực sự cho Honda.

Honda đã có những lúc bị “mất mặt” khi hãng xe Hyundai giương cao khẩu hiệu tại triển lãm Detroit năm 2010 như một nhãn hiệu xe hơi tiết kiệm nhiên liệu nhất nước Mỹ. Giám đốc bán hàng của hãng xe Honda Bắc Mỹ đã nói rằng “chiến tích của Hyundai như động lực đẩy chúng tôi đi xa hơn”.
 
Nay đã đến lúc hãng xe Honda gặt hái thành quả. Nhà sản xuất Nhật Bản đang tăng lượng tiêu thụ chiếc Accord đời mới và chuẩn bị một phiên bản nâng cấp của chiếc Civic. Trong khi đó, Hyundai-Kia lại đang đối mặt với lệnh trừng phạt của cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ EPA sau khi khai man về mức tiêu thụ nhiên liệu.
“Đây là thời điểm rất thuận lợi cho Honda”. Jake Fisher, giám đốc bộ phận thử nghiệm xe hơi của Consumer Reports, khẳng định. “Họ gần như đã bị coi là thất bại trong cuộc chiến tiết kiệm nhiên liệu nhưng giờ tình hình đã đảo ngược”.
 
Sự đảo ngược này có thể giúp ích cho một số nhà sản xuất xe hơi. Toyota, Nissan, Ford đang tăng cường quảng bá những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu mới như chiếc Fusion và Avalon hybrid. Nhưng không nhãn hiệu nào hưởng lợi từ sai lầm của Hyundai-Kia đáng kể như Honda. Lượng tiêu thụ của hãng xe Hyundai có thể sẽ giảm khoảng 11% trong vài tháng nữa, theo Strategic Vision, một công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở ở San Diego sau khi tiến hành khảo sát với 350.000 người mua xe. Strategic Vision còn cho hay, xe Honda được coi là sự lựa chọn thay thế của những người định mua xe Hyundai.
 
Trên thực tế, hãng xe Honda đã được tiếng như một công ty theo đuổi những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu. Các số liệu từ EPA cũng đã cho thấy Honda dẫn đầu lĩnh vực xe tiết kiệm nhiên liệu tại Mỹ trong suốt 33 năm qua. Và những mẫu xe moi của công ty như Accord và Civic cũng được phát triển cho mục tiêu này. Chính vì thế mà hãng xe Honda sẽ là nhà sản xuất xe hơi được hưởng lợi nhiều nhất từ biến cố vừa qua của Hyundai-Kia.
 
Hyundai-Kia đã đánh trúng tâm lý muốn mua xe tiết kiệm nhiên liệu của người Mỹ trong bối cảnh giá xăng tăng cao. Lượng tiêu thụ của xe Hyundai tại Mỹ đã tăng tốc từ cuối năm 2009 sau khi họ tung ra chiếc Sonata mới mà cạnh tranh trực tiếp với Honda Accord và Toyota Camry. Một loạt các mẫu xe tiếp theo của Hyundai như Elantra, Accent, Veloster  và của Kia như Optima, Soul với thiết kế cải tiến và cải thiện tiêu thụ nhiên liệu. Điều đó đã giúp hãng xe Hàn Quốc tiêu thụ xe rất tốt, từ 675.139 chiếc năm 2008 lên 1,13 triệu xe năm 2011. Tính đến hết tháng 10/2012, tổng lượng xe tiêu thụ của Hyundai và Kia đã tăng 12% lên 1,07 triệu chiếc tại Mỹ.
 
Chiếc compact sedan bị hạ bậc tiết kiệm nhiên liệu
 
Nhưng Hyundai-Kia lại dính đòn “gậy ông đập lưng ông” khi bị phát hiện gian dối về mức tiêu thụ nhiên liệu. Không chỉ uy tín bị hủy hoại, điều này còn khiến người tiêu dùng bắt đầu xa lánh dần những chiếc xe Hyundai và xe Kia. Trong bối cảnh đó, Honda Civic trở thành ứng cử viên cạnh tranh với xe Hyundai Elantra về hiệu quả nhiên liệu. Chiếc Elantra có mức tiêu thụ theo như thông báo ban đầu của Hyundai hồi năm 2010 là 8,1 lit/100km trong thành phố và 5,88 lit/100km trên cao tốc nhưng nay đã bị điều chỉnh ở mức 8,4 và 6,18 lit/100km tương ứng. Bằng cách so sánh, xe Honda Civic 2012 đạt mức tiêu thụ 8,4 và 6,02 lit/100km trong thành phố và trên cao tốc. Nếu tính kết hợp, theo một thử nghiệm chi tiết của Consumer Report, Elantra đạt 8,1 lit/100km còn Civic đạt 7,83 lit/100km.
 
Honda đang hy vọng về một kết quả kinh doanh khả quan trong những tháng tới đây. Họ đã công bố chiếc Civic nâng cấp như một mẫu xe của năm 2013 với một nội thất mới và những thay đổi ngoại hình nhằm khắc phục những hạn chế mà tạp chí Consumer Reports đã liên tục chê bai năm ngoái. Chiếc Accord 2013 cũng đã nhận được những đánh giá khá tốt từ giới chuyên môn về khả năng vận hành, nội thất và tiết kiệm nhiên liệu. Vấn đề là liệu hãng xe Honda có tận dụng tốt cơ hội của mình hay không.
 
Vụ việc trên cũng không chỉ dừng lại trong phạm vi nước Mỹ. Tại những thị trường kém phát triển như Việt Nam, không được các cơ quan chức năng bảo vệ hiệu quả, và thường tin tưởng sản phẩm nhập khẩu, người tiêu dùng lại có thói quen quan sát diễn biến ở Mỹ để có phản ứng thích hợp. Câu chuyện tiết kiệm nhiên liệu vì thế cũng có thể trở thành cơ hội cho cả Honda Việt Nam.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn