Porsche thách thức Tesla bằng “tiểu” Panamera chạy điện

Hãng xe Đức quyết định sẽ thay đổi dự án phát triển một mẫu xe “tiểu” Panamera bằng cách từ bỏ mục tiêu cạnh tranh với các mẫu sedan 4 cửa động cơ đốt trong truyền thống. Mà hướng tới đối thủ trực tiếp là Tesla Model S - chiếc sedan sang trọng chạy điện hoàn toàn. Dự kiến mẫu xe hoàn toàn mới của Porsche sẽ chính thức có mặt trên thị trường trong năm 2018 hoặc 2019.

Porsche-thach-thuc-Tesla-bang-tieu-Panamera-chay-dien-1

Ảnh minh họa: Porsche Panamera Sport Turismo Concept

 

Theo tờ Auto Motor und Sport của Đức, trái với quyết định của Porsche cách đây một tháng cho rằng hãng sẽ phát triển một mẫu sedan nhỏ sử dụng động cơ đốt trong truyền thống và không hề đả động tới việc cạnh tranh với Tesla Model S. Nhưng không, dự án Pajun (Panamera Junior - dự án phát triển mẫu sedan nhỏ hơn Porsche Panamera) sẽ chuyển hướng trực tiếp nhắm tới đối thủ Tesla (hãng xe chuyên phát triển các mâu xe hơi chạy điện). Trước đó, mẫu xe trong dự án Pajun được cho là sẽ trang bị động cơ tăng áp thông thường như các mẫu xe thương mại hiện tại của Porsche. Nhưng báo cáo mới nhất từ Stuttgart lại khẳng định dự án Pajun sẽ chỉ tập trung vào những mẫu xe chạy điện.

 

Sở dĩ Porsche quyết định không tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong truyền thống nữa là bởi phân khúc sedan cỡ nhỏ đang quá “chật”. Việc làm “khôn ngoan” hơn là thương mại hóa một mẫu xe chạy điện hoàn toàn (EV) chỉ cạnh tranh với Tesla Model S. Việc đó sẽ “dễ thở” hơn nhiều.

 

Với tiến bộ và những thành tựu trong công nghệ pin, mẫu xe mới sẽ được trang bị động cơ chạy điện có phạm vi hoạt động khoảng từ 350-400km. Với chiều dài tổng khoảng 4,6m, ngắn hơn Model S (chiều dài 4,97m). “Pajun” mới cũng sẽ được thừa hưởng những công nghệ hiện có trên Paramera thế hệ thứ 2.

 

Porsche-thach-thuc-Tesla-bang-tieu-Panamera-chay-dien-2

Porsche 918 - chiếc siêu xe hybrid hàng đầu của hãng xe thể thao Đức

 

Porsche-thach-thuc-Tesla-bang-tieu-Panamera-chay-dien-3

BMW i - dòng xe mới chạy điện của hãng xe xứ  Bavaria

 

Song song với việc tiếp nối xây dựng những mẫu xe huyền thoại như 911, Porsche cũng tham gia vào phân khúc xe điện. Phải kể tới đầu tiên là mẫu siêu xe hybrid Porsche 918 cạnh tranh với các đối thủ từ Ý như McLaren P1, LaFerrari… Mercedes - AMG cũng đang ráo riết phát triển một mẫu xe nhằm chen chân vào cuộc đua này. Nếu dự án Pajun thành công, các mẫu xe mới (có mã tên riêng) sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2018 hoặc 2019. Porsche sẽ lại “nhanh hơn một bước” so với các đối thủ đồng hương Mercedes, BMW trong phân khúc này (BMW cũng có dòng BMW i chạy điện nhưng chưa có mẫu xe thuộc phân khúc sedan). Xem ra, những thành tựu đạt được trong công nghệ phát triển pin lưu trữ cho xe điện và cơ sở hạ tầng (như các trạm sạc điện nhanh, các cơ sở hạ tầng cho xe điện của Tesla phát triển…) đã tạo một sân chơi đủ rộng để hấp dẫn các hãng xe hơi tham gia… Điều đó cũng cho thấy: sự khuyến khích của chính sách phát triển ôtô mới của Việt Nam dành cho các dòng xe “ít ô nhiễm” sẽ không có mấy tác dụng, khi cơ sở hạ tầng ở nước ta dành cho xe điện là cực kỳ ít ỏi.