Piaggio Việt Nam khẳng định nội địa hóa 85% động cơ

Theo Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam, dây chuyền lắp ráp động cơ 3V tại nhà máy ở Vĩnh Phúc đạt tỷ lệ nội địa hóa tới 85%.

Nhà máy động cơ của Piaggio Việt Nam khánh thành vào tháng 3/2012, và từ giữa năm ngoái bắt đầu tiến hành sản xuất động cơ 3V, loại động cơ 3 van đang được trang bị cho những sản phẩm mới nhất của Piaggio lắp đặt tại Việt Nam. Tới thời điểm này, nhà máy đã xuất xưởng 42 nghìn động cơ. Trao đổi ngày 16/4, Tổng giám đốc Constantino Sambuy cho biết nhà máy hiện hoạt động với công suất 200 nghìn động cơ/năm và có thể đạt tới năng lực thiết kế ban đầu là 300 nghìn động cơ/năm khi nhu cầu thị trường tăng cao.
 
Ông Sambuy cũng cho biết động cơ lắp ráp trên dây chuyền này vừa được sử dụng cho hoạt động sản xuất xe Liberty 3V i.e ra mắt trước và một mẫu xe nữa là Fly cũng sẽ nằm trong tầm ngắm chuyển đổi sang động cơ mới trong thời gian tới. Tỷ lệ nội địa hoá của động cơ đã đạt mức 85%, phần còn lại được nhập khẩu từ Ý và các quốc gia khác trong đó có Trung Quốc, với khoảng 5/235 linh kiện nằm trong diện nhập khẩu, chủ yếu là các linh kiện công nghệ cao... Hiện tại Piaggio Việt Nam là đầu mối xuất xe thành phẩm sang nhiều thị trường khu vực, trong đó có các nước lân cận như Indonesia, Thái Lan, Philippines…
 
Khác với công nghiệp ôtô, ngành lắp ráp xe máy hiện nay chủ yếu sử dụng linh kiện phụ tùng sản xuất trong nước rất cao. Trong dịp ra mắt xe tay ga Lead vào cuối tháng 3, Honda Việt Nam cũng cho biết động cơ mới của xe có tỷ lệ nội địa hóa hơn 90%, chỉ nhập khẩu các chi tiết liên quan đến cảm biến. Có điều hiện các hãng xe máy gần như chỉ bán sản phẩm ở thị trường nội địa, đang bị dừng ở mức trên dưới 3 triệu xe trong khi năng lực sản xuất đã đạt 5 triệu chiếc. Ngược lại, đây cũng có thể coi là cơ hội để các hãng tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu khắt khe hơn của các thị trường nước ngoài. 
 
Dây chuyền lắp ráp động cơ 3V với các buồng test kỹ thuật đo đạc bằng máy tính
 
Theo Piaggio Việt Nam, vận hành dây chuyền lắp ráp động cơ hiện này chủ yếu là công nhân Việt Nam
 
Các khâu lắp ráp đều được lưu lại trên máy tính nhằm tra cứu lại khi phát hiện sự cố của từng động cơ
 
Một mẫu vỏ động cơ được giới thiệu sau khi đã qua các khâu đúc và làm tinh
 
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn