Phát minh pin mới giúp xe điện chạy liên tục hơn 1.500km

Phinergy, một công ty có trụ sở tại Israel, khẳng định đã phát triển thành công loại pin điện dạng kim loại-khí, có thể nâng thời gian hoạt động liên tục của xe điện lên trên 1.500km. Nếu công nghệ này được thương mại hóa với giá hợp lý, xe điện sẽ khắc phục được nhược điểm lớn nhất hiện nay.

Phinergy cho biết, loại pin của họ bao gồm 50 bản nhôm, mỗi bản có khả năng tạo ra nguồn điện đủ để chiếc xe thử nghiệm chạy liên tục 32km. Tổng cộng 50 bản nhôm này giúp phạm vi hoạt động liên tục của chiếc xe đạt tới hơn 1.600km, gấp 10-20 lần các loại pin thông thường hiện nay. Trong suốt chặng đường này, xe chỉ cần dừng lại vài lần để nạp nước.
 
Hiện nay có rất nhiều các công ty và các nhóm nghiên cứu tại các trường đại học tập trung vào hướng công nghệ pin khí – thường là pin lithium-khí – với mục tiêu cải thiện phạm vi hoạt động của xe điện. Những loại pin này có thể tăng mức điện năng lưu trữ lên gấp nhiều lần so với pin thông thường cùng kích thước nhờ việc thay thế ca-tốt truyền thống, vốn có sẵn chất ô-xi hóa bên trong pin, bằng loại “ca-tốt khí” có thể lấy ô-xi từ môi trường xung quanh.
 
 
Phinergy còn cho biết họ đã khắc phục được nhược điểm liên quan đến CO2 tồn tại trên các loại pin kim loại-khí khác bằng cách phát triển một loại chất xúc tác chứa bạc và một cấu trúc cho phép ô-xi đi vào pin nhưng ngăn chặn CO2. Điều này giúp cho loại pin của Phinergy, theo như họ nói, có thời gian hoạt  động lên đến hàng nghìn giờ.
 
Bộ pin kim loại-khí có a-nốt làm từ nhôm của Phinergy có mật độ lưu trữ điện năng 8kWh/kg, tổng điện năng của bộ pin nặng 25kg này là 200kWh, tuy nhiên đây là loại pin không thể sạc lại mà buộc phải thay sau khi hết pin. Dù vậy, hãng này cũng chỉ ra rằng việc thay pin mới thậm chí còn nhanh hơn cả thời gian sạc pin hiện nay, đồng thời nhôm rất dễ tái chế.
 
Vì không thể sạc lại nên Phinergy nói rằng, công nghệ pin của họ phù hợp hơn khi sử dụng kết hợp cùng với một bộ pin lithium-ion truyền thống để nâng cao quãng đường hoạt động liên tục của xe điện. Theo đó, pin lithium-ion sẽ cung cấp điện năng cho xe khi sử dụng hàng ngày với những quãng đường ngắn, còn pin nhôm-khí có vai trò đảm bảo một hành trình dài hơn khi cần. Cách bố trí song song này cũng đã được Phinergy sử dụng để thử nghiệm thực tế công nghệ mới của mình.
 
Bên cạnh pin nhôm-khí, Phinergy còn đang phát triển một loại pin kẽm-khí có thể sạc lại được. Hãng này tin rằng, công nghệ pin kim loại-khí có thể được thương mại hóa và áp dụng trên ôtô vào năm 2017.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn