Phần lớn cụm bơm túi khí tại Mỹ chưa được sửa lỗi

Hơn 65% trong tổng số 46,2 triệu cụm bơm túi khí thuộc diện triệu hồi tại Mỹ của nhà cung cấp Takata vẫn chưa được khắc phục sự cố.  

Túi khí Takata
 
Thượng nghị sĩ Mỹ Bill Nelson cho biết tính đến giữa tháng 5 vừa qua, mới chỉ có 15,8 triệu cụm bơm túi khí được khắc phục sự cố, trong khi chiến dịch triệu hồi trên cả nước đã được tiến hành từ năm 2015.
 
Ông cung cấp thêm, khoảng 8,8 triệu chủ xe ôtô nhận được thông báo nhưng cũng nhận được câu trả lời chưa có phụ tùng thay thế. Trong khi đó, theo phát ngôn viên Takata Jared Levy, công ty đã tăng cường hoạt động sản xuất và chuyển đi hơn 26 triệu bộ phụ tùng.
 
Thời gian qua, những đợt triệu hồi xe lỗi túi khí không còn xa lạ trong ngành công nghiệp. Nguyên nhân do cụm bơm túi khí có thể hoạt động với lực quá mạnh, làm văng những mảnh kim loại vào người ngồi trên xe. Chúng liên quan đến ít nhất 16 trường hợp tử vong, hơn 180 người bị thương trên toàn thế giới. Hầu hết các sự cố chết người xảy ra tại Mỹ. Kéo theo đó là hàng loạt đợt triệu hồi bắt đầu từ năm 2008 với những cái tên quen thuộc như Honda, Ford, Volkswagen hay Tesla.
 
Tháng trước, 4 nhà sản xuất là Toyota, BMW,  Mazda và Subaru đồng ý chi số tiền 553 triệu USD để “xoa dịu” chủ nhân của gần 16 triệu xe sử dụng túi khí Takata, đồng thời đưa ra những biện pháp mới giúp khách hàng khắc phục sự cố trên phương tiện.
 
Tháng 2/2017, nhà cung cấp Takata cũng nhận tội trước những cáo buộc về hành vi vi phạm và chấp nhận số tiền 1 tỷ USD nhằm giải quyết một cuộc điều tra liên bang về các sản phẩm của hãng.
 
Theo thống kê, các nhà sản xuất đã triệu hồi 46 triệu cụm bơm túi khí trên 29 triệu phương tiện tại thị trường này. Cục quản lý an toàn giao thông Mỹ NHTSA gia hạn đến năm 2019, các hãng sẽ phải triệu hồi 64-69 triệu bộ phận khiếm khuyết trên tổng số 42 triệu xe.