Paris: Từ cho thuê xe đạp ‘bát’ phố tới ôtô điện

Sau thành công của hình thức cho thuê xe đạp để du khách sử dụng, giờ đây Paris tiếp tục đi đầu với việc thực hiện dự án “xe điện cho tất cả mọi người”

Trạm xe đạp Velib
 
 
Xe đạp tại một trạm Velib
 
Paris không chỉ nổi tiếng bởi tiếng là kinh đô thời trang của Châu Âu mà còn độc đáo với kiến trúc đặc trưng của các con phố cổ, những con đường lát gạch từ từ thế kỷ 18, 19. Tuy nhiên, vài năm trước đây, Thủ đô của nước Pháp phải đối mặt với sự gia tăng các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm môi trường khiến chính quyền thành phố phải ban hành nhiều quy định hạn chế xe ôtô, thiết lập những “vùng khí thải thấp”, trong đó có cả dự thảo cấm xe SUV lưu thông được đưa ra vào năm 2010. Để góp phần cải thiện môi trường, Paris đã bắt đầu triển khai hệ thống chia sẻ xe đạp công cộng mang tên Velib ra mắt lần đầu tiên vào ngày 15/7/2007. Cho đến nay, hệ thống đã mở rộng được 16.000 xe đạp và 1.200 trạm giữ xe nằm rải rác khắp Paris và một số vùng ngoại ô.
 
Để sử dụng hệ thống Velib, bạn cần có thẻ tín dụng để mở một tài khoản trong hệ thống quản lý. Nhằm loại trừ hành vi trộm cắp, khi lấy xe tại các trạm tự động, hệ thống sẽ trừ 150 Euro trong thẻ tín dụng gọi là “tiền đặt cọc”. Số tiền này sẽ được hoàn trả lại sau 13 ngày và hệ thống sẽ xác nhận khi bạn đem trả chiếc xe lại trạm giữ xe. Tất cả đều diễn ra hoàn toàn tự động và tự giác. Phí đăng ký chương trình Velib là 1,7 euro/ngày và 8 euro/tuần hay 29 euro/năm. Sau khi đăng ký, bạn được sử dụng xe miễn phí trong nửa giờ. Nếu quá hạn từ nửa tiếng đến 1 tiếng rưỡi, bạn phải trả 1 euro và nếu lâu hơn, bạn phải trả 2 euro. Mặc dù chương trình này ngay sau khi triển khai đã gặp phải một số khó khăn ban đầu như khách phàn nàn về tình trạng xe thiếu bảo dưỡng, quy tắc an toàn khi sử dụng thiếu và nhất là khách du lịch không nắm đường quy định về di chuyển của xe đạp trên các tuyến đường ở Paris…nhưng không thể phủ nhận dự án đã thành công bước đầu khi hạn chế được người dân sử dụng phương tiện cá nhân cũng như tạo ấn tượng tốt cho du lịch. Được biết, hệ thống Velib ở Paris đứng thứ hai về số lượng xe trong chương trình “bikesharing” đang được khuyến khích ở một số đô thị trên thế giới. Đứng đầu vẫn là thành phố Hàng Châu (Trung Quốc) với hệ thống quản lý lên đến 61.000 xe đạp.
 
Ôtô điện cho mọi nhà
 
Xe chạy điện Bolloré Bluecar nằm trong hệ thống thuê xe công cộng Autobil
 
Vào cuối năm 2011, hệ thống Velib đã được bổ sung thêm chương trình Autobil - hệ thống chia sẻ ôtô chạy điện cho cộng đồng. Một công ty có tên làCecompdự địnhcung cấp4.000 chiếc xe điện Bolloré Bluecar được đặt hàng từnhà máy sản xuất của Pininfarina tại Turin, Italy. Những chiếc xe này không được bán cho công chúng mà thay vào đó sẽ để cho thuê. Công ty nàythiết lập một mạng lưới cho thuê xetương tự mô hình hệ thống Velib. Bước đầu, 250 chiếc Bolloré Bluecars được triển khai xung quanh thành phố Paris như là một phần của chương trình chia sẻ Autolib. Autolib sẽ thu phí người sử dụng theo giờ và người dùng đăng ký dùng dịch vụ tương tự hệ thống cho mượn xe đạp Velib. Điểm khác biệt so với Velib là Autolib có thêm các trạm sạc điện đặt rải rác tại các điểm đỗ xe ở Paris.
 
Các trạm sạc điện được bố trí tại nhiều tuyến phố ở Paris, tạo thuận lợi cho người sử dụng
 
Bolloré Bluecar có lợi thế là chiếc xe nhỏ gọn 3 cửa và 4 chỗ ngồi. Mẫu xe này ra mắt lần đầu dưới dạng xe concept Pininfarina Bluecar tại Paris Auto Show 2008.Xe vận hành thông qua năng lượng được tích trữ từ hệ thống pinlithium-polymer (Li-Po), giá bán của xe vào khoảng 30.000 USD. Trong thời gian tới, hệ thống Autobil sẽ tiếp tục bổ sung thêm xe và trạm tiếp điện để phục vụ nhu cầu gia tăng cho mạng lưới.
 
Paris đang là hình ảnh cụ thể minh chứng cho nỗ lực giải quyết vấn đề ùn tắc và ô nhiễm môi trường do phương tiện chạy nhiên liệu hóa thạch gây ra, gây đau đầu cho rất nhiều thành phố lớn trên thế giới. Cách làm của người Pháp tuy tốn kém nhưng hiệu quả về lâu dài có thể thấy rõ.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn