Theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê, cả nước nhập khẩu ước tính 10.100 chiếc với tổng giá trị đạt khoảng 180 triệu USD trong quý I/2014. Số liệu này đã tăng rất mạnh so với cùng kỳ năm ngoái – tăng 44,1% về lượng (so với mức 7.000 xe) và tăng 32,2% về giá trị (so với 137 triệu USD). Không những vậy, tính riêng trong tháng 3/2014, Việt Nam cũng có lượng nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đạt khoảng 4.000 chiếc, đạt giá trị 66 triệu USD – tăng 1.000 xe về lượng và 15 triệu USD về giá trị so với tháng trước đó.Điều này cho thấy sức mua đối với ôtô nhập khẩu đang ấm lên rõ rệt, nhất là khi vẫn còn đang phải chịu đủ mọi thứ thuế và phí khủng hiện nay so với xe hơi lắp ráp trong nước.

Hiện tại, có thể thấy các hãng xe đang chiếm thị phần lớn ở Việt Nam như Toyota hay Ford cũng đang tăng cường đầu tư sản xuất tại các quốc gia bao quanh nước ta như Thái Lan, Indonesia hoặc Malaysia. Và hầu như tất cả các hãng đều đã đẩy mạnh việc nhập xe của mình được sản xuất ở các nước trong khu vực vào bán tại Việt nam như một giải pháp tối ưu hoá lợi nhuận mà đương nhiên không gặp phải bất cứ trở ngại gì. 

Lộ trình giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc của Việt Nam đã bắt đầu từ đầu năm với mức giảm 50% và tụt xuống 0% tới năm 2018 theo cam kết với AFTA. Chỉ còn bốn năm nữa. Vậy mà ngành công nghiệp ô tô Việt đầy tai tiếng có vẻ vẫn chưa thống nhất được giải pháp nào khả dĩ để chung tay hành động quyết liệt ngoài các tuyên bố lẻ tẻ. Cuộc thắng thua giữa xe nhập và xe nội gần như đã phân định rõ.