Ôtô nhập khẩu không chính hãng tiếp tục được ‘nới lỏng’

Đối với những doanh nghiệp nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ không có giấy ủy quyền chính hãng sẽ được gia hạn thời gian thông quan đến hết tháng 3/2016. Điều đó đồng nghĩa với việc “cửa vẫn ngỏ” cho xe nhập không chính hãng vào thị trường Việt Nam.

Ô tô nhập khẩu không chính hãng
 
 
Bộ Công thương mới đây vừa ban hành công văn số 11819/BCT-XNK gia hạn hiệu lực công văn số 4582/BCT-XNK ngày 28/5/2014 đến hết ngày 31/3/2016 nhằm tháo gỡ những khó khăn cho các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô không chính hãng. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ vẫn được làm thủ tục nhập khẩu tại cơ quan hải quan nếu có đủ 4 điều kiện sau.
 
Thứ nhất là các hợp đồng nhập khẩu xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống, chưa qua sử dụng đã ký và có chứng từ thanh toán trước ngày 12/5/2011, được ngân hàng thương mại nơi doanh nghiệp thanh toán, chuyển tiền xác nhận. Thứ hai là có văn bản xác nhận từ chối hoàn trả tiền đã thanh toán của khách hàng đối với số hàng người mua đã chuyển nhưng chưa được nhận hàng. Thứ ba là có xác nhận của Tổng cục Hải quan về tình hình nhập khẩu các hợp đồng đã thanh toán trước ngày 12/5/2011. Cuối cùng là lô hàng phải đến cảng Việt Nam chậm nhất là ngày 28/5/2015.
 
Trước đó, vào năm 2011, việc ban hành Thông tư 20/2011/TT-BCT của Bộ Công thương đã khiến nhiều lô hàng xe nhập khẩu đã được doanh nghiệp ký hợp đồng nhưng không có giấy ủy quyền phân phối chính hãng phải ôm cảnh “dở dang”. Trong đó, không ít doanh nghiệp đã lỡ ký hợp đồng, đã chuyển tiền, nhưng chưa kịp nhận hàng. Sau đó, Bộ Công thương cũng đã nhiều lần điều chỉnh thời gian thông quan cho các doanh nghiệp này nhưng với thời gian thực hiện quá gấp gáp nên “mở” được rất ít lô hàng đã về đến cảng mà chưa kịp làm thủ tục hải quan.