Ôtô biết đọc cảm xúc của người lái

Hệ thống nhận diện cảm xúc được phát triển bởi bởi hãng Peugeot sẽ giúp người lái xe tự xác định được mức độ căng thẳng và điều chỉnh tâm trạng trước khi có những hành động ngoài kiểm soát khi đang ngồi sau vô-lăng.

Theo tờ Huffingtonpost, một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ các trường kỹ thuật Thụy Sĩ Ecole (EPFL) đã hợp tác với hãng xe Pháp Peugeot phát triển một hệ thống camera nhận diện cảm xúc của lái xe khi tham gia giao thông. Công nghệ này sẽ nhận biết chính xác mức độ căng thẳng, mệt mỏi của lái xe bằng cách đo lường số lần chớp mắt, rồi cảnh báo lái xe hạn chế tốc độ hoặc cần nghỉ ngơi một lát trước khi bị thiếp đi hoặc trước khi không còn kiểm soát được tay lái do quá tức giận. Rõ ràng, khi bị kích động hay tức giận, lái xe sẽ thiếu tập trung và hung hăng hơn. Và khi đó, tỷ lệ xảy ra các vụ tai nạn giao thông sẽ cao hơn rất nhiều.
 
 
Hệ thống nhận diện cảm xúc này bao gồm một camera hồng ngoại được lắp đằng sau vô-lăng để theo dõi 7 cảm xúc phổ biến nhất đã được mã hóa của khuôn mặt bao gồm: sợ hãi, giận dữ, vui vẻ, buồn bã, chán nản, ngạc nhiên, nghi ngờ. Theo đó, nếu khuôn mặt của lái xe thể hiện sự tức giận hay chán ghét quá lâu, phần mềm sẽ tự động đo mức độ căng thẳng và cảnh báo cho lái xe biết để kiềm chế lại. Hiện tại, công nghệ này mới chỉ dừng lại ở cấp độ thí nghiệm, song EPFL hy vọng nó sớm hoàn thiện để đưa vào áp dụng trong thực tế.
 
Các hệ thống phát hiện lái xe buồn ngủ đã có nhiều và từ lâu. Chẳng hạn năm 2011 Mercedes-Benz đã lắp cảm biến trên vô-lăng và ở ghế ngồi trên xe S-Class để cảnh báo các lái xe về những dấu hiệu mệt mỏi. Nhưng việc nhận biết cảm xúc lái xe là một bước tiến rất xa, mà ứng dụng của nó vượt cả ngoài phạm vi của ngành ôtô. Trong tương lai không xa, việc một chiếc xe “đọc” nét mặt người điều khiển, dùng công nghệ Siri của Apple để xác nhận hướng đi và sau đó sử dụng Google Map để hướng dẫn chiếc xe tự lái tới địa điểm cần thiết hoàn toàn nằm trong tầm tay các nhà sản xuất.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn