Niêm phong xe bị nghi núp bóng Việt kiều hồi hương tại showroom

90% xe ôtô nhập khẩu theo diện Việt kiều về nước định cư hiện nay đều là xe hạng sang và siêu sang của Lexus, Porsche, BMW, Audi, Land Rover...và số lượng tăng đột biến của loại hình này trong năm 2012 đã khiến hải quan Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai nghi ngờ gian lận.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, chỉ tính riêng trong 11 tháng đầu năm 2012, số xe hơi được cấp phép nhập khẩu theo diện “hồi hương” đã tăng lên đến hơn 70 chiếc, gấp gần 5 lần so với năm 2011. Vì “cửa” cho xe mới nhập nguyên chiếc bị “kìm chế” bởi Thông tư 20 có hiệu lực từ tháng 6/2011 nên số lượng tăng bất thường của xe Việt Kiều về nước đã bị hải quan để mắt, hàng loạt trường hợp bị hải quan “vịn” trong thời gian vừa qua.
 
Gần đây nhất, Cục hải quan TP.HCM phát hiện hồ sơ nhập 1 ô tô hiệu Lexus sản xuất năm 2012 và 1 chiếc mô tô hiệu BMW sản xuất năm 2011 của nữ Việt Kiều hồi hương có vấn đề. Cục Hải quan phát hiện năm 2009 đã cấp phép cho chồng của người này nhập 1 ôtô xịn đã qua sử dụng. Tương tự, Cục Hải quan TP.HCM cũng chặn lại 4 hồ sơ nhập khẩu ôtô theo diện hồi hương của Việt kiều Mỹ vì không đáp ứng đầy đủ điều kiện.
 
Cục Hải quan Bình Dương cũng phát hiện một số trường hợp Việt kiều hồi hương nhập khẩu ôtô theo chế độ tài sản di chuyển có nhiều biểu hiện bất thường. Đơn cử như một Việt kiều Mỹ đã làm thủ tục nhập hộ khẩu ở Bình Dương trong tháng 2/2012 và nhập theo chiếc Lexus đời 2011, nhưng chứng từ đăng ký ôtô của ông này tại Mỹ lại là tháng 4/2012. Cục hải quan Hà Nội cũng thông báo đã phát hiện hình thức nhập xe trốn thuế bằng “mác” Việt kiều hồi hương. Trước mắt toàn bộ số xe ôtô nhập khẩu dưới dạng này đang bày bán tại các salon ôtô tại Hà Nội đã bị niêm phong phục vụ công tác điều tra.
 
Theo tìm hiểu của báo Thanh Niên, giới buôn xe nhập sau khi bị chững lại vì Thông tư 20 đã tìm được “khe hẹp” trong Thông tư 118/2009 của Bộ Tài chính quy định Việt kiều hồi hương được nhập khẩu một ôtô cá nhân đang sử dụng về nước và được miễn thuế nhập khẩu, miễn thuế giá trị gia tăng. Nhưng với 5 cảng nhập khẩu, có thể đăng ký 5 hộ khẩu tại 5 tỉnh thành khác nhau để được nhập 5 xe về. Ngoài ra, Cục Quản lý xuất nhập cảnh chỉ cấp đúng thủ tục với một xe, nhưng do các tỉnh thành không liên thông nhiều về việc đăng ký thường trú, nên với việc đăng ký 5 địa chỉ thường trú khác nhau, một người hồi hương dễ dàng mang theo tới 5 chiếc xe. Hoặc một chiêu phổ biến hơn là thuê người giả hồi hương, giả làm thủ tục hồi hương (hồi hương nhưng không về VN sinh sống vì vẫn có 2 quốc tịch) để mang xe về. Tất nhiên các trường hợp này đều nhắm vào dòng xe sang, siêu xe vì lợi nhuận đáng kể.
 
Trước diễn biến gia tăng của loại hình nhập xe này, Bộ công an đã chỉ đạo công an các tỉnh, thành trên cả nước rà soát lại các trường hợp nhập khẩu ô tô, mô tô theo diện tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương có dấu hiệu nghi vấn lách luật, trốn thuế. Tại TP.HCM, cơ quan công an phát hiện khi chưa có chỉ đạo vào cuộc điều tra thì nhiều cửa hàng... trưng bày các xe đắt tiền được nhập theo diện này. Sau khi Bộ Công an chỉ đạo vào cuộc điều tra thì các chủ cửa hàng đã mang xe đi đâu mất. Trả lời báo Thanh niên, một cán bộ điều tra khẳng định theo luật, có thể cưỡng chế Việt kiều mang 2 quốc tịch để phục vụ điều tra dù họ đã trở lại Mỹ sinh sống.
 
Không khó để hình dung ra dòng chảy ngầm trong chính sách thắt chặt ôtô tại Việt Nam đang bị biến tướng thành lĩnh vực kinh doanh siêu lợi nhuận nếu am hiểu ngõ ngách của hệ thống Thông tư chồng chéo, bất cập trong quản lý. Lâu nay, người dân phải “è lưng” cõng thuế/phí sở hữu ôtô quá cao trong khi nhu cầu thì ngày càng tăng. Vì vậy, tìm cách buôn lậu xe hơi, kiếm chác khoản chênh lệch kếch xù từ thuế nếu có ví như buôn hàng quốc cấm cũng không phải nói quá. Nhưng nói đi thì cũng phải nói lại, đối tượng Việt kiều hồi hương lợi dụng tuồn xe vào Việt Nam theo đường chính ngạch là nhờ “lỗ hổng” bởi hệ thống Thông tư liên tục được đẻ ra, chắp vá. Thị trường ôtô giống như dòng chảy của nước, sức nước mạnh thì có chặn/bịt vẫn thẩm thấu hoặc từ kẽ nứt mà chảy ra. Khơi thông bằng các chính sách có định hướng, nhất quán và tôn trọng quy luật cung/cầu mới mong có được thị trường lành mạnh cũng như tiến đến nền công nghiệp ôtô như mong muốn.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn