Nguy cơ xe hỏng do bão ở Mỹ lọt ra thị trường

Số xe hơi bị hư hỏng do bão Sandy hồi tháng 11 năm ngoái lên tới hơn 250.000 chiếc, cao hơn nhiều so với ước tính ban đầu và giới chức Mỹ đưa ra cảnh báo nguy cơ xe hỏng bị tuồn bán ra ngoài là rất lớn.

Ủy ban tội phạm bảo hiểm quốc gia Mỹ (NICB) cảnh báo rằng, nhiều xe hơi hỏng do bão Sandy có thể đã được chủ xe sửa chữa, tân trang và đem bán trên thị trường. 4 tháng sau trận siêu bão, NICB mới chỉ thống kê số xe hơi có mua bảo hiểm bị ảnh hưởng là 250.500 chiếc. Trong đó, thiệt hại nhiều nhất là New York (150.000 chiếc) và New Jersey (60.000 chiếc). Số xe hư hại còn lại chưa thể ước tính được.
 
Theo NICB, ngoài các xe mới sản xuất của các hãng hư hỏng nặng phải tiêu hủy, việc sửa chữa, tân trang và đem bán trên thị trường của các cá nhân không phải là việc làm bất hợp pháp. Theo quy định, bên bán phải cung cấp thông tin đầy đủ và trung thực cho bên mua. Tuy nhiên, việc gian lận thông tin sẽ giúp gia tăng lợi nhuận từ việc bán lại, nhất là khi xe được tuồn sang các nước đang phát triển-nơi mà nhu cầu xe cũ luôn rất lớn.
 
Còn nhớ trong năm 2012, đã có nhiều vụ nhập xe cũ không rõ nguồn gốc, hoặc xe bị biến thành tên hàng phế liệu bị phát hiện tại các cảng biển Việt Nam là Hải Phòng và TP.HCM. Những xe dạng này nếu nhập về trót lọt, ai biết được rằng liệu chúng sẽ được phù phép trở thành “hàng lướt” bóng bẩy, ưa nhìn trong khi “thượng đế” hoa mắt trước kỹ nghệ bán hàng có thừa của giới buôn xe. Thiệt hại khi gặp phải xe nhập kém chất lượng thì đã có nhiều bài học, chủ yếu là hư hỏng từ động cơ và hệ thống điện, với những xe đắt tiền, sự trả giá đôi khi là món tiền không nhỏ để đặt mua phụ tùng thay thế từ nước ngoài. Vì vậy, để phòng tránh những nguy cơ mua phải xe “bẩn”, khách hàng nên yêu cầu được cung cấp hồ sơ đầy đủ từ cả 2 phía nhập và bán, kiểm tra kỹ số VIN. Tại Mỹ, NICB có dịch vụ kiểm tra số VIN miễn phí để giúp người tiêu dùng kiểm tra xem xe họ định mua có phải hàng ăn cắp hoặc từng bị hư hỏng nặng, phải cứu hộ hay không.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn