Người Việt Nam vô địch giải đua Shell Eco-marathon thế giới

Lần đầu tiên, Việt Nam bước lên vị trí vinh quang trên đấu trường quốc tế Shell Eco-marathon Châu Á 2015. Vượt qua hơn 120 đội sinh viên từ 17 quốc gia, đội LH – Gold Energy (Đại học Lạc Hồng) đã giành chức vô địch hạng mục xe Mô hình đô thị. Trường đại học Sư phạm Kỹ Thuật TP.HCM lần đầu tiên tham dự cũng giành vị trí thứ hai ở hạng mục khác.

Tương tự như cuộc thi Robocon hay lái xe tiết kiệm Honda Eco Mileage Challenge, hãng dầu  Shell cũng tổ chức Eco-marathon là một sân chơi khoa học hữu ích thu hút rất nhiều sinh viên của các trường đại học khoa học kỹ thuật tham gia tìm tòi, nghiên cứu. Chế tạo ra các mô hình di chuyển tối ưu nhất về tiêu thụ nhiên liệu. Cuộc thi năm nay với sự tham gia của 120 đội sinh viên đến từ 17 quốc gia từ Châu Á Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Phi. Được tổ chức tại thủ đô Manila, Phillippines từ ngày 26/2/2015 đến ngày 1/3/2015. Shell Eco-marathon 2015 có thêm 4 nước tham gia lần đầu là: Úc, Bangladesh, Oman và Ả Rập Saudi.
Các đội tham gia sẽ phải thiết kế xe tiết kiệm nhiên liệu ở hai hạng mục “Mô hình cơ sở” và “Mô hình đô thị” với bảy loại năng lượng khác nhau. Đây là một cuộc đua nhưng không phải về tốc độ, thời gian mà là một cuộc đua quãng đường xa nhất xe có thể đi bằng một lượng nhiên liệu nhất định, tương đương 1kWh điện (1L nhiên liệu hoặc một khối khí hydro).
 
Cuộc thi chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu Shell Eco-marathon:
 
Cuộc thi Chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu Shell Eco-Marathon được bắt đầu từ năm 1939 tại một phòng nghiên cứu của Shell tại Mỹ, bắt nguồn từ một cuộc thi đua giữa hai nhà khoa học nhằm xem ai có thể đi được khoảng cách xa nhất tính trên mỗi gallon nhiên liệu bằng phương tiện của mình. Người thắng cuộc lúc đó chỉ đạt được 50mpg (21 km/l), và từ đó một cuộc thi có quy mô hơn đã được hình thành. Vào năm 1985 tại Pháp, cuộc thi Shell Eco-marathon chính thức ra đời. Tháng 4/2007, cuộc thi Shell Eco-marathon Châu Mỹ được phát động tại Mỹ, và năm 2010, Shell Eco-Marathon lần đầu tiên đến Châu Á và được tổ chức tại Malaysia cho đến năm 2013. Philippines đăng cai tổ chức cuộc thi này  tại Manila từ năm 2014, và tiếp tục giữ cương vị nước chủ nhà cho đến năm 2016.
 
Xe dự thi của LH - Gold Energy trên đường đua hạng mục Mô hình đô thị nhiên liệu thay thế
 
i CKĐ-MIN10 -Trường đại học Sư phạm Kỹ Thuật TP.HCM là Á quân Hạng mục Mô hình cơ sở Shell FuelSave Gasoline
 
Lần thứ 2 tham gia cuộc thi, đội LH – Gold Energy (Đại học Lạc Hồng) đã có sự chuẩn bị tốt và đạt được thành tích cao nhất hạng mục mô hình nhiên liệu thay thế. Với thành tích quãng đường đi được 164km chỉ dùng 1 lít nhiên liệu Ethanol. Đội CKD - MIN10, Trường đại học Sư phạm Kỹ Thuật TP.HCM ngay lần đầu tiên tham gia Shell Eco-marathon đã giành ngay giải nhì hạng mục Mô hình cơ sở nhiên liệu Gasoline, với kết quả đạt được là 568.0 km với 1 lít nhiên liệu.
Kỉ lục quãng đường tối đa các mùa giải trước liên tiếp được các đội sinh viên phá vỡ. Như trong hạng mục Mô hình cơ sở Shell FuelSave Diesel, quán quân Clean Diesel (Nhật Bản) đã xác lập kỉ lục mới, với chỉ số sử dụng năng lượng 1.245km/lit – gấp đôi so với năm ngoái. Cuộc thi khoa học vừa là sân chơi hữu ích của sinh viên theo học các trường Đại học khoa học kỹ thuật. Vừa khuyến khích nghiên cứu, phát triển các công nghệ sử dụng hiệu quả năng lượng, bảo vệ và sử dụng lâu dài các nguồn tài nguyên thiên nhiên.
 
Bảng xếp hạng:                                                                                    
Hạng mục mô hình cơ sở - Shell FuelSave Gasoline                                                   
Thứ hạng
Tên đội
Quốc gia
Tên trường
Loại nhiên liệu
Kết quả
(km/l)
1
ATE.1
Thailand
Kong Thabbok Upatham Changkol Kho So Tho Bo School
Gasoline
1,490.2km/l
2
CKD - MIN10
Vietnam
University of Technical Education Ho Chi Minh City
Gasoline
568.0km/l
3
Batavia Generation Team
Indonesia
Universitas Negeri Jakarta
Gasoline
485.4km/l
 
Mô hình đô thị - Alternative Fuel
Thứ hạng
Tên đội
Quốc gia
Tên trường
Loại nhiên liệu
Kết quả (km/l)
1
LH - GOLD ENERGY
Vietnam
Lac Hong University
Ethanol
164.4km/l
2
Horas Mesin
Indonesia
University of Sumatera Utara
Ethanol
134.7km/l
3
IST AKPRIND 1
Indonesia
Institut Sains & Teknologi AKPRIND
Ethanol
89.0km/l