Người vi phạm luật giao thông kiện thành phố New York

Thành phố New York đang phải đối mặt với một vụ kiện cáo buộc rằng máy quay giám sát và đèn tín hiệu giao thông của thành phố đang phục vụ mục đích kiếm tiền hơn là cải thiện an toàn cho người lái xe.

Người vi phạm luật giao thông kiện thành phố New York1
Các máy quay bắt đầu được lắp trên đỉnh, chính giữa đèn đỏ, ở độ cao khoảng 6m (20 feet) tính từ chân đèn giao thông tại thành phố New York (NYC) vào năm 1998 như một cách để giảm bớt tai nạn xe bằng các hình thức phạt nguội lái xe hoặc khiến họ tự giác tuân thủ luật giao thông. Trong nhiều năm qua, các tiểu bang tại Mỹ đã bắt đầu đưa máy quay kỹ thuật số gắn trên đỉnh cực đèn giao thông để ghi lại bảng đăng ký xe ô tô khi lái xe vượt đèn đỏ. Những “red light cameras” này thường được xem như một cách tốt để tăng ATGT và bảo vệ cuộc sống những người lái xe ô tô và những người đi bộ. Tuy nhiên, mới đây đã có 3 lái xe nộp đơn kiện NYC đang dùng camera để “kiếm tiền” thay vì mục đích ban đầu.
Người vi phạm luật giao thông kiện thành phố New York2
Căn cứ theo luật liên bang, đèn giao thông phải cho phép đủ thời gian chuyển giữa ánh đèn vàng và đỏ để cho các phương tiện đi qua giao lộ một cách an toàn, thường là khoảng 3 giây cho một ngã tư có tốc độ lưu thông dưới 50km/h. Nhưng các kỹ sư đến từ Hiệp hội ô tô và du lịch Mỹ (AAA) ở New York lại phát hiện ra rằng, tại một số nút giao thông của thành phố, đèn vàng có thời gian chuyển quá nhanh. Do đó, các lái xe dễ bị “ăn vé phạt” vì lỗi vượt đèn đỏ.
 
“Nếu thời gian chuyển đèn quá ngắn, thì thiết bị camera chỉ trở thành một công cụ nâng cao doanh thu và nó làm giảm tính hỗ trợ cho chương trình”, phát ngôn viên của AAA, ông Robert Sinclair nói.

Theo ước tính của AAA, trong 5 năm qua, 150 máy quay gắn ở các điểm tín hiệu đèn giao thông của thành phố đã tạo ra khoản tiền phạt lên đến 235 triệu USD từ các lái xe vi phạm. Chỉ tính riêng năm 2010, các máy quay đã “sản xuất” tới 1 triệu vé phạt.

“Với khoản tiền không nhỏ kiếm được, NYC và nhiều đô thị khác có một động lực tuyệt vời để rút ngắn thời gian chuyển đèn màu vàng”, luật sư của nguyên đơn, ông Joseph Santoli nói. “Những hành vi bị xác lập và vé xử phạt đang giống như một loại thuế đánh vào phần lớn dân chúng hơn là nhắm mục tiêu điều chỉnh hành vi xấu của lái xe”.
Người vi phạm luật giao thông kiện thành phố New York3

Đáp lại những cáo buộc trên, Sở Giao thông vận tải NYC phản biện rằng những báo cáo về sai thời gian của đèn chuyển tiếp là không chính xác và không có chứng cứ cụ thể để chứng minh.
 
Đại diện của nguyên đơn cho biết, khách hàng của họ không tìm kiếm bất kỳ khoản bồi thường nào mà muốn một lệnh buộc thành phố phải gỡ bỏ tất cả các camera ra khỏi hệ thống đèn tín hiệu.
 
Xem ra nỗ lực của 3 người đâm đơn kiện có vẻ sẽ khó khăn như chàng Đôn-ki-hô-tê chiến đấu với cối xay gió, nhưng cũng đủ thấy ở nước Mỹ, khi quyền lợi sát sườn của người dân bị đe dọa, họ sẵn sàng đi kiện kể cả chính quyền. Khi đó, sẽ có những tổ chức đứng về phía người dân như AAA là một ví dụ.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn