Người Mỹ lãng phí 73 tỷ USD mỗi năm để tìm chỗ đậu xe

Theo số liệu từ hãng nghiên cứu INRIX Research, người Mỹ tiêu tốn 73 tỷ USD mỗi năm chỉ riêng cho việc tìm chỗ đậu xe.  

Người Mỹ lãng phí 73 tỷ USD mỗi năm để tìm chỗ đậu xe
 
INRIX đã thực hiện một cuộc khảo sát trên gần 6.000 tài xế ở 10 thành phố khác nhau của Mỹ. Kết quả cho thấy trung bình, một tài xế “lãng phí” 17 giờ đồng hồ và 345 USD vào những tổn thất về thời gian, nhiên liệu và khí thải từ các phương tiện.
 
Các tài xế tại New York gặp nhiều khó khăn nhất khi tìm chỗ để xe với con số trung bình 107 giờ và 2.243 USD. Đứng thứ 2 là Los Angeles với 85 giờ, sau đó đến San Francisco (83 giờ), Washington D.C. (65 giờ), Seattle (58 giờ), Chicago (56 giờ), Boston (53 giờ), Atlanta (50 giờ), Dallas (48 giờ) và Detroit (35 giờ).
 
Bob Pishue, một nhà kinh tế cấp cao tại INRIX, cho hay: “Mỗi năm người Mỹ tốn 72,7 tỷ USD cho việc tìm chỗ đậu xe. Những vấn đề liên quan đến nơi đỗ xe không những ảnh hưởng đến tài xế mà cả nền kinh tế và môi trường”.
 
Các dữ liệu cũng cho thấy gần 2/3 số tài xế tham gia khảo sát cảm thấy căng thẳng khi phải vật lộn tìm chỗ đậu xe trong năm 2016, một nửa thừa nhận đã bỏ lỡ một cuộc hẹn, 1/3 từ bỏ hoàn toàn chuyến đi...
 
Đây không phải nghiên cứu đầu tiên “tố cáo” những khó khăn của người dân thành thị tại Mỹ trong vấn đề đậu xe. Một nghiên cứu của Đại học California, Los Angeles kết luận có tới 30% lưu lượng giao thông ở thành phố dành để tìm kiếm một khoảng trống cho “xế yêu”, dẫn đến 178 nghìn lít nhiên liệu lãng phí mỗi năm. Các khảo sát tương tự  cho thấy khu vực SoHo ở Manhattan cũng rơi vào tình cảnh tương tự.
 
Trong những năm qua, tình trạng thiếu chỗ đậu xe ngày càng nghiêm trọng ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Điển hình ở Hà Nội và TP.HCM, hiện tượng không có bãi đỗ xe khiến ô tô đỗ tràn lan dưới dưới lòng đường, tắc nghẽn giao thông. Các chuyên gia cho rằng một phần nguyên nhân là do cơ sở hạ tầng “giậm chân tại chỗ”, không theo được tốc độ phát triển về lượng xe - điều đáng ra hoàn toàn có thể dự báo được khi quyết định phát triển công nghiệp ôtô từ hơn 20 năm trước. Cân đối giữa bãi đỗ xe và phát triển đô thị là bài toán hóc búa khi thành phố lấy đi không gian công cộng làm bãi đỗ nên nếu có những bãi lấy giá xe cao trên trời thì cũng đành cắn răng mà chịu. Chuyện cũng bình thường khi ở Mỹ, giá đỗ xe tăng vọt trong giờ cao điểm để người dân buộc phải nghĩ đến tương lai di chuyển chính là phương tiện công cộng.