Năm 2017, TP.HCM xây hàng loạt bãi đỗ xe cao tầng

Các bãi xe cao tầng dự kiến phân bố rộng khắp trong nội thành nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu chỗ đỗ xe ngày càng gay gắt, đồng thời gián tiếp bổ sung giải pháp kéo giảm nạn ùn tắc giao thông do ôtô đỗ tràn lan dưới lòng đường.

Năm 2017, TP.HCM xây hàng loạt bãi đỗ xe cao tầng_1
 
Hiện TP.HCM có một số nhà đỗ xe cao tầng đặt tại các địa điểm gồm: trong khuôn viên Nhà văn hóa Thanh Niên trên đường Phạm Ngọc Thạch, Q.1; trong khu vui chơi thuộc Công viên Văn hóa Đầm Sen, Q.11; bãi đỗ xe Tiên Tiến ở đường Chế Lan Viên (Q.Tân Phú); bãi đỗ xe của Tổng công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) trên đại lộ Võ Văn Kiệt, Q.1; tòa nhà giữ xe 5 tầng thuộc sân bay Tân Sơn Nhất; Bến xe miền Đông...
 
Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa kiến nghị cơ chế chỉ định nhà đầu tư theo hình thức PPP (hợp đồng hợp tác công tư) đối với một số dự án xây dựng bãi đỗ xe cao tầng mang tính cấp bách, nhằm kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông và đáp ứng nhu cầu đỗ xe ngày một tăng cao. Sau khi tiến hành khảo sát và làm việc với nhà đầu tư, Sở đề xuất năm 2017 sẽ xúc tiến xây dựng các bãi đỗ xe cao tầng tại một số vị trí như: công viên Gia Định (Q.Phú Nhuận), công viên 23 tháng 9 (Q.1), chung cư Lý Thường Kiệt (Q.10), Bến xe Chợ Lớn (Q.6), Bến xe Tân Phú (Q.Tân Phú), Bến xe Q.8... Song song đó, Sở cũng đang nghiên cứu sớm ứng dụng công nghệ đỗ xe thông minh để tăng hiệu quả tại các dự án bãi đỗ xe, giảm diện tích chiếm dụng đất.
 
Năm 2017, TP.HCM xây hàng loạt bãi đỗ xe cao tầng_2
 
Theo nhiều chuyên gia, TP.HCM cần khuyến khích xây bãi đỗ xe cao tầng hơn là chú trọng vào xây dựng hầm ngầm chứa xe, do một số lý do như: Trên cùng một diện tích đất, nhà đỗ xe cao tầng có thể chứa số lượng xe gấp từ 2-20 lần so với đỗ xe theo kiểu thông thường, kinh phí đầu tư cũng thấp hơn bãi đỗ xe ngầm, dễ thi công lắp ráp... Lưu ý, bãi đỗ xe cao tầng hầu như chỉ dành cho ôtô, bởi xe hai bánh có phí trông giữ quá thấp nên không đem lại hiệu quả kinh tế cho nhà đầu tư.