Mỹ phá “văn hóa xe hơi”, mở 250 làn đường cho xe đạp

Thành phố New York (Hoa Kỳ) đang chuẩn bị mở thêm 250 làn đường cho xe đạp và 92.903 mét vuông không gian dành cho người đi bộ trong một dự án nhằm “phá vỡ văn hóa xe hơi” tại đây.

Hội đồng thành phố thông qua dự luật với khoản đầu tư trị giá 1,7 tỷ USD trong thời gian 10 năm. Động thái được kỳ vọng sẽ góp phần thay đổi tình hình giao thông trên các con phố, đồng thời cải thiện độ an toàn cho những người đi bộ và đi xe đạp.
Corey Johnson - phát ngôn viên Hội đồng thành phố - cho biết: “Cách chúng ta đang quy hoạch giao thông chưa thực sự hiệu quả và người dân New York đang phải trả giá mỗi ngày, từ tắc đường cho đến mạo hiểm đạp xe trên những làn đường không dành riêng cho xe đạp. Điều tôi mong muốn chính là thay đổi cách chúng ta sử dụng không gian đường phố.”
Thực tế cho thấy, thói quen sử dụng xe đạp tại New York đang có xu hướng tăng lên. Theo một báo cáo mới đây của chính quyền thành phố, số lượng người đạp xe với tuần suất vài lần mỗi tháng đã tăng 26% trong giai đoạn 2012-2017. Tuy nhiên, số lượng người thiệt mạng khi đi xe đạp cũng tăng lên đáng kể. Chỉ riêng năm 2019 đã có 25 trường hợp tử vong, cao nhất trong hai thập kỷ qua.
Bởi vậy, ông Corey Johnson cho rằng dự luật được thông qua chính là một giải pháp hữu ích để khắc phục tình trạng này.
Luật mới cũng yêu cầu sau mỗi 5 năm, giới chức New York phải đưa ra một kế hoạch tổng thể, ưu tiên vấn đề an toàn giao thông, sử dụng phương tiện công cộng, cắt giảm lượng khí thải hay tình hình sử dụng phương tiện giao thông đối với người khuyết tật.
Kế hoạch đầu tiên được khởi động vào năm 2021, bao gồm xây dựng các làn đường dành riêng cho xe bus và xe đạp với tổng chiều dài gần 645km, song song với 93.000 mét vuông không gian cho người đi bộ.
Ông Marco te Brömmelstroet - Giáo sư tại trường đại học Amsterdam, Giám đốc Viện Xe đạp Đô thị - nhận định: New York có thể sẽ truyền cảm hứng cho nhiều thành phố khác tại Mỹ nếu chứng minh luật pháp có khả năng tác động tích cực đến các khía cạnh khác nhau trong xã hội.
An toàn giao thông không chỉ là vấn đề của New York mà hầu hết các thành phố trên thế giới, trong đó có Hà Nội và TP.HCM. Thiếu làn đường dành riêng khiến cho việc các phương tiện gồm ôtô, xe máy, xe bus, xe đạp điện chen chúc nhau trên đường không còn xa lạ. Kéo theo đó là những vụ tai nạn thương tâm, cướp đi sinh mạng của không ít người dân.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn