Môtô ba bánh được xem xét “thả”, cơ hội cho dân chơi Việt

Không phải là các mẫu ba bánh “thương binh”, mà các dòng môtô ba bánh công nghệ mới, an toàn và không chở hàng có thể sẽ được ra công lộ. Việc này đang được các ban ngành chức năng xem xét trước sự đề xuất của các doanh nghiệp, và cục đăng kiểm cũng đã vào cuộc.

 
moto-ba-banh-sap-duoc-luu-thong
 
Mặc dù các dòng môtô ba bánh mới, mà điển hình như các mẫu Sidecar mới của Ural, Can-Am không thuộc dạng mặt hàng cấm nhập theo quy định tại Nghị định số 187/2013/NĐ-CP. Thế nhưng các mẫu xe này về tay các dân chơi cũng chỉ hoặc để bày, hoặc để “lượn lờ” không trên công lộ bởi việc đăng kiểm và đăng kí mới bị cấm căn cứ theo Nghị quyết số 05/2008/NQ-CP ngày 4/2/2008 của Chính phủ. Cũng vì thế, các mẫu xe này tuy không thuộc diện cấm nhập, nhưng về tới Việt Nam thì “mắc cạn” bởi không được thông quan.
 
Mới đây, trong công văn 2209 ngày 12/6/2015 của cục đăng kiểm gửi Bộ GTVT có đề xuất bộ cho phép tái đăng kí các dòng xe này nhằm phục vụ nhu cầu di chuyển cá nhân và làm phương tiện phục vụ việc công. Vậy là, sau các doanh nghiệp nhập khẩu, cục đăng kiểm cũng có ý kiến ủng hộ cho môtô ba bánh hiện đại được phép lưu thông.
 
Theo đề xuất đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công Thương, các cơ quan, địa phương liên quan đánh giá thực trạng sử dụng xe cơ giới 3 bánh tại Việt Nam.
 
Tuy nhiên, việc này cũng đang được các bộ, ngành bàn bạc và chưa thống nhất. Bởi sự phức tạp của giao thông Việt Nam cũng như cơ sở hạ tầng. Gần đây, việc thí điểm cho xe môtô PKL vào đường cao tốc đã có không ít ý kiến trái chiều. Chưa kể tới ý thức giao thông của các dân chơi môtô Việt Nam chưa thể đồng nhất nhận thức, vẫn còn bộ phận không nhỏ các tổ lái, “quái xế” trên đường. Hơn thế nữa, việc kỹ năng điều khiển môtô ba bánh cũng cần được quan tâm. Bởi dòng xe môtô ba bánh không những có dung tích động cơ lớn, mà kết cấu kỹ thuật khác biệt cũng cần những kỹ năng điều khiển riêng biệt.