Mazda Việt Nam chưa tự chữa được lỗi hàng loạt Mazda3

Chỉ 7 tháng sau khi chính thức xuất hiện tại thị trường Việt Nam, đã có rất nhiều chủ xe Mazda3 2015 tỏ ra vô cùng lo lắng với việc hiện đèn báo check-engine trên bảng đồng hồ mà không rõ xe đang gặp lỗi gì. Phần lớn các mẫu xe dính lỗi trên thuộc phiên bản sedan và hatchback trang bị động cơ 1.5L.

 
 
Được biết con số những chiếc xe Mazda3 2015 hiện đèn báo lỗi động cơ đã gần trăm xe. Nghiêm trọng hơn, trong đó có những xe chỉ mới vận hành vài nghìn km (có xe vận hành được 1.800 km đã xuất hiện đèn báo lỗi động cơ 3 lần). Phần lớn khách hàng đều hoang mang không rõ xe đang gặp lỗi gì.
 
Khi đến các xưởng sửa chữa, các nhân viên kỹ thuật giải thích lỗi trên là do xăng bẩn và phải làm sạch nhiên liệu. Tuy nhiên tình trạng báo lỗi vẫn chưa chấm dứt.
 
Một số chủ xe vẫn phải trả phí mặc dù còn trong thời hạn bảo hành
 
Khi đem xe vào đại lý chính hãng để yêu cầu khắc phục, có người bị thu phí tiền sửa xe, có người không bị thu. Đáng nói là sau khi đổ dung dịch làm sạch do hãng cung cấp, lỗi vẫn hoàn lỗi.
 
Trong khi đó về phía VinaMazda, đại diện của hãng đã xác nhận hiện tượng trên và thống kê có 44 trường hợp báo lỗi đèn check-engine trên xe Mazda 2015.
Kim phun nhiên liệu bị bẩn trên những chiếc Mazda3 2015
 
Hiện nhận định ban đầu của các kỹ sư của hãng, hiện tượng này là do đầu kim phun nhiên liệu bị nghẹt do muội than hình thành quá nhiều trong quá trình đốt nhiên liệu có lẫn các tạp chất bẩn, dẫn đến tắc nghẽn hoạt động của kim xăng. Chính vì thế, trong quá trình vận hành tỉ lệ hỗn hợp không khí nhiên liệu này không đảm bảo tiêu chuẩn sẽ khiến đèn cảnh báo check-engine bật sáng để cảnh báo người sử dụng.
 
Hoạt động của hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp
 
Ngay lập tức VinaMazda cũng đưa ra phương án khắc phục cho lỗi trên. Với số xe Mazda có hiện tượng báo lỗi sáng đèn check-engine hiện tại, đại diện VinaMazda cho biết khách hàng có thể đưa xe đến các xưởng dịch vụ ủy quyền của Mazda Việt Nam để được hỗ trợ miễn phí xử lý vệ sinh kim phun bằng dung dịch làm sạch do Mazda Nhật Bản cung cấp. Và trên thực tế, các mẫu xe có lỗi này đều có một biểu hiện chung là các đầu bugi cũng bị muội than bám vào nhiều.
 
Một điểm đáng lưu ý đối với các mẫu xe sử dụng loại động cơ sử dụng hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp như chiếc Mazda3 này (sử dụng vòi phun với áp suất cao đưa thẳng xăng vào buồng đốt) sẽ đòi hỏi chất lượng xăng cao hơn, cũng như định kì thay lọc nhiên liệu nhanh hơn so với các loại động cơ sử dụng hệ thống phun nhiên liệu điện tử thông thường (EFI hoặc FI - Electronic Fuel Injection, hay MPI - MultiPoint Injection). Tuy nhiên, để đưa ra câu trả lời cuối cùng về trường hợp trên, VinaMazda phải đợi câu trả lời chính thức từ phía các kỹ sư hàng đầu của Mazda toàn cầu.
 
Mazda3 2015 nổi bật với gói công nghệ SkyActiv
 
Trước đó vào tháng 12 năm 2014 tại Việt Nam, VinaMazda đã giới thiệu phiên bản sedan và hatchback của chiếc Mazda3 2015. Đây là phiên bản lắp ráp trong nước đầu tiên được trang bị đầy đủ gói công nghệ SkyActiv với các cải tiến về động cơ, khung gầm (SKYACTIV-G, SKYACTIV-Drive, SKYACTIV-Body, SKYACTIV-Chasis)… những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay của thương hiệu Nhật Bản này.
 
Phiên bản 1.5L (110 mã lực tại 6.000 vòng/phút, momen xoắn cực đại 144 Nm tại 3.500 vòng/phút) có cả bản sedan và hatchback, còn đối với phiên bản 2.0L (155 mã lực tại 6.000 vòng/phút, momen xoắn cực đại 210 Nm tại 4.000 vòng/phút) chỉ có duy nhất trên phiên bản sedan. Tất cả các phiên bản Mazda3 mới đều được trang bị tiêu chuẩn là hộp số tự động 6 cấp và hệ thống khởi động bằng nút bấm.