Mazda CX-9 2016 thay đổi toàn diện

Xóa bỏ định kiến những chiếc xe gầm cao có khả năng chở 7 người chỉ là những mẫu xe SUV truyền thống, nâng cấp từ những dòng xe bán tải, Mazda CX-9 đã nhanh chóng “quyến rũ” ngành công nghiệp ô tô khi đoạt được hàng loạt giải thưởng danh tiếng. Ở thể hệ thứ 2, CX-9 2016 thực sự lột xác về kiểu dáng thiết kế, với dáng vẻ đậm ngôn ngữ Kodo  và một động cơ SkyActiv mạnh mẽ hơn.

Ngoại hình nổi trội
 
Mazda CX-9 2016 A1
 
Tuy là mẫu xe gia đình 7 chỗ nhưng CX-9 vẫn mang những nét đặc trưng có trên Mazda2, Mazda3 hay CX-5 thế hệ mới. Đội ngũ thiết kế và kỹ thuật đội của Mazda đã khảo sát những xu hướng phát triển của thế giới ô tô để xây dựng một tầm nhìn mới cho mẫu xe, nhằm tạo ra giá trị cá nhân cho người sở hữu.
 
Mazda CX-9 2016 A3
 
Với chiều dài tổng thể lên tới 5.065mm, CX-9 2016 ngắn hơn phiên bản tiền nhiệm 30mm, nhưng lại có chiều dài cơ sở dài hơn 55 mm. Thay đổi đôi chút về kích thước, Mazda CX-9 2016 có một dáng vẻ vạm vỡ so với phiên bản trước, nắp ca-pô gồ cao hơn, vòm bánh xe được thiết kế lớn hơn và phần đầu xe cũng được kéo dài hơn, bổ sung thêm sức mạnh qua tỉ lệ xe.
 
Mazda CX-9 2016 A5
 
Những đường nét vuốt dài về phía sau, phần đầu với kiểu lưới tản nhiệt dạng 5 điểm kéo dài mạ crom sang trọng, đặc trưng của ngôn ngữ Kodo, cùng các đường gân dập nổi, sắc cạnh trên thân xe tạo dáng vẻ cá tính khó có thể lẫn vào đâu được. Cản trước kéo dài nối liền với đèn sương mù, cản sau nhìn cứng cáp hơn. Đèn pha cao dạng LED, phần đèn hậu được thiết kế vuốt nhọn giống đèn pha trước.
 
Nội thất ấn tượng
 
Mazda CX-9 2016 A4
 
Phần nội thất cũng là một bước tiến của Mazda, bên trong vẫn là thiết kế 7 chỗ với cách bố trí 2+3+2, nhưng được tối ưu cho một gia đình. Chẳng hạn như tại hàng ghế thứ 3, ngay cả trẻ em cũng có thể vận hành và sử dụng chúng dễ dàng. Đây là thành quả sau một thời gian dài hợp tác nghiên cứu giữa các chuyên gia của Mazda tại Nhật bản và Bắc Mỹ. Khoang nội thất rộng rãi đem lại sự thoải mái cho người ngồi, từ chỗ để chân cho đến việc ra, vào ghế ngồi cả trước và sau xe.
 
Mazda CX-9 2016 A6
 
Viền nhôm trên bảng điều khiển sáng bóng được lấy cảm hứng từ những chiếc dao làm bằng tay nổi tiếng của Nhật Bản. Còn phần gỗ ốp trên xe do một hãng sản xuất ghita nổi tiếng cung cấp. Đồng hồ thông tin của chiếc CX-9 mới được chiếu thẳng lên kính chắn gió thay vì một mặt kính trên mặt đồng hồ. Ngoài ra, các thông tin được hiển thị với nhiều màu sắc và có đầy đủ những thứ người dùng cần: dẫn đường, kiểm soát hành trình, tốc độ và một số thông tin khác.
 
Mazda CX-9 2016 A7
 
Mazda đã cắt giảm khối lượng CX-9 một cách đáng kể. Phiên bản dẫn động cầu trước nhẹ hơn tới 90 kg so với thế hệ trước, trong khi con số tương ứng trên phiên bản AWD là 130 kg giúp CX-9 đạt đến những con số đáng mơ ước. Ấn tượng hơn, dù tổng khối lượng xe giảm, phần vật liệu cách âm trên model mới lại tăng 24 kg, biến CX-9 thành chiếc xe cách âm tốt nhất mà Mazda từng sản xuất. Tại vận tốc 100 km/h, độ ồn bên trong xe đã giảm được 12% so với mô hình thử nghiệm và tiếng ồn dội từ đường cũng giảm 2,0 dB.
 
Mazda CX-9 2016 A8
 
Động cơ mạnh mẽ
 
Thay vì tập trung vào những con số trong động cơ Skyactiv, Mazda tập trung vào việc kết hợp giữa hiệu suất của động cơ, khả năng xử lý tình huống khi lái xe và tiết kiệm nhiên liệu. Chính vì vậy mà, động cơ Skyactiv – G 2,5T dành riêng cho CX-9 ra đời. Skyactiv – G 2,5T với khả năng thay đổi mức độ vận động và tốc độ của động cơ. Nó hoạt động giống như khi bạn đặt một ngón tay của mình trên vòi nước đang chảy, bạn có thể thay đổi lượng nước thoát ra, mức độ mạnh hay yếu. Khi động cơ vận hành ở tốc độ cao, van thứ cấp sẽ tự động được mở ra, cho phép một lượng lớn nhiên liệu cháy đi qua bộ phận turbo tăng áp. Hỗ trợ thêm cho C-X 9 trong việc tối đa hiệu qua turbo tăng áp là một ống xả 4-3-1. Với thiết lập này, máy hút khí từ giữa hai xy-lanh (2 và 3) chỉ có một lối thoát duy nhất, trong khi lượng khí thải từ các xy-lanh ngoài (1và 4) đều có lối ra riêng. Ba cổng này gặp nhau tại lối vào phía ống xả của turbo tăng áp.
 
Mazda CX-9 2016  A12
 
Để tăng hiệu suất nhiên liệu, SKYACTIV-G 2.5T ứng dụng khả năng đốt cháy hiệu quả của SKYACTIV-G động cơ 2,5 lít của Mazda, kết hợp với một hệ thống khí thải làm mát tuần hoàn (EGR), giúp ngăn ngừa việc đốt quá nhiều nhiên liệu khi động cơ đang chạy ở nhiệt độ cao. Hệ thống EGR làm mát có thể đưa nhiệt độ động cơ xuống từ khoảng 500 độ C (932 độ F) đến hơn 100 độ C (212 F), cho phép SKYACTIV-G 2.5T hoạt động với một tỉ số nén 10.5:1 - một trong những con số cao nhất của bất kỳ động cơ xăng, động cơ tăng áp nào. Giúp cho CX-9 đạt công suất tối đa tới 250 mã lực tại vòng tua 5.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đạt đạt 420 Nm tại 2.000 vòng/phút. Khối động cơ này kết hợp với hộp số tự động 6 cấp.
 
Mazda CX-9 2016 A15
 
Những tính năng an toàn được trang bị sẵn trên CX-9, bao gồm các: cảnh báo điểm mù, kiểm soát hành trình, giữ làn, kiểm soát đèn pha, phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo va chạm. Hệ thống I-Activsense được thiết kế để người lái tránh được những mối nguy cơ tiềm ẩn, giảm thiểu tối đa thiệt hại khi xảy ra va chạm.
 
Hệ thống giải trí của CX-9 được thiết kế hiện đại, bao gồm màn hình cảm ứng và núm điều khiển chỉ huy. CX-9 cung cấp 2 cổng giao tiếp USB ở hàng trên, thuận tiện cho việc sử dụng thiết bị media, 2 cổng sạc USB cho hàng thứ 2. Kết hợp cùng dàn loa Bose 12 chiếc này sẽ khiến người ngồi trên xe cảm thấy như ở trong một phòng hòa nhạc thật sự. Đây sẽ là chuẩn mực của những chiếc SUV sang trọng trên thị trường.
 
Mazda CX-9 2016 A2
 
Ngoài 6 màu sẵn có trên phiên bản cũ, Mazda còn cung cấp thêm cho khách hàng lựa chọn phiên bản màu xám ánh kim. Với màu sơn mới này, CX-9 trông hào nhoáng, sang trọng hơn hẳn. Mazda CX-9 phiên bản mới dự kiến sẽ được bán vào mùa xuân 2016 tại thị trường Mỹ.