Mất bao nhiêu tiền vì sai số tiêu thụ nhiên liệu?

Tổ chức phi lợi nhuận Hội đồng Quốc tế về Giao thông sạch (ICCT) trong một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng trung bình con số tiêu thụ nhiên liệu cũng như lượng khí thải phát sinh thực tế của các mẫu xe đều cao hơn khoảng 25% so với quảng cáo của hãng. Tỷ lệ này ở thập kỷ trước chỉ là 10%. ICCT cũng tính ra số tiền mà các chủ xe bị “mất” vì tin vào lời nhà sản xuất.

Theo Reuters trích báo cáo của ICCT cho biết các hãng xe ngày nay đang lạm dụng nhiều thủ thuật nhằm phô trương về mức tiết kiệm nhiên liệu, khí thải… nhằm tranh thủ tiêu chí “xăng và sạch” của khách hàng khi quyết định mua xe. Cũng theo ICCT, các hãng xe hơi sang trọng của Đức thường có mức gian lận nhiều nhất. Chẳng hạn, xe của BMW có mức khí thải cao hơn khoảng 30% so với công bố của hãng. Đứng ngay sau đó là Audi với 28% và thứ ba là Mercedes-Benz với 26%. Còn các hãng xe Nhật như Toyota cũng có mức khí thải thực tế cao hơn 15% so với quảng cáo, trong khi của Peugeot Citroen của Pháp là khoảng 16%. Còn với con số tiêu thụ nhiên liệu, không chỉ ICCT mà nhiều tổ chức đánh giá độc lập khác, và chỉ những tạp chí có vị thế hàng đầu về xe hơi, đã “đo” được rõ ràng là nhiều hãng xe đã “ăn gian” khoảng trên dưới 1 lít nhiên liệu trong chỉ số tiêu thụ 100km. Chính sự khác biệt này đã khiến các chủ xe mỗi năm phải tốn thêm khoảng 300 euro (390 USD) vì chỉ số tiêu thụ “đểu”!
 
Các nghiên cứu trước đây cho thấy các nhà sản xuất xe hơi rất giỏi trong kỹ năng làm giảm con số kiểm tra tiêu thụ nhiên liệu cũng như khí thải, thông qua các “mánh” đặc biệt ở lốp xe - bộ phận chiếm đến 20% mức tiêu hao nhiên liệu - để giảm lực cản lăn, bớt tải trọng…
 
Cuộc đua của công nghệ “đo đếm” này hóa ra cũng khá sôi nổi! Các nghiên cứu, phát minh trong công tác đo đếm của hãng đồng thời cũng sẽ gia tăng áp lực buộc phải cải cách các thủ tục kiểm tra của các tổ chức quản lý, đánh giá để đảm bảo lời quảng cáo sát thực tế nhất. Chỉ có một điều tích cực duy nhất là các hãng xe dù sao cũng phải thực sự đẩy mạnh công tác nghiên cứu để tìm ra công nghệ mới đáp ứng đòi hỏi của người tiêu dùng.
 
Hiện cũng chưa có hãng xe nào đưa ra bình luận về những cáo buộc trên. Trừ có Hyundai và Kia đã chính thức lên tiếng đính chính và hứa đền tiền cho khách hàng vì con số quảng cáo “dỏm”. Theo Ủy ban châu Âu, những thử nghiệm như thế này là cần thiết, song còn mập mờ để nói về mức tiêu thụ nhiên liệu trong thực tế và trong phòng thí nghiệm. Do đó, nên coi những kết quả của kiểu thử nghiệm “riêng” chưa là chính thức cho đến khi các nhà lập pháp đưa ra được quy chuẩn kiểm tra thích hợp hơn. Có thể là cần phải có sự tham gia của đại diện các tổ chức đăng kiểm, đại diện báo chí chuyên ngành, thậm chí kể cả khách hàng…
 
Tuy nhiên, bất kể có sự sai khác thế nào, tự bản thân các chủ thể trong ngành công nghiệp ôtô đều đồng ý cần phải có sự thay đổi. VDA - đại diện của ngành công nghiệp xe hơi Đức - cho biết đang nỗ lực cải tiến phương thức kiểm tra. Còn các nhà lập pháp của Nghị viện châu Âu đang cam kết sẽ đưa ra quy trình kiểm tra ngặt nghèo hơn vào năm 2017, nhưng một số nước thuộc EU vẫn phản đối và muốn kéo dài thời gian đến năm 2020. Như vậy trong lúc này, người tiêu dùng có lẽ chỉ còn biết trông chờ vào Báo chí đi đo lại mà thôi!
 
Trước đó, hai hãng xe Hàn Quốc là Hyundai và Kia đã thua kiện tại Mỹ và buộc phải bồi thường cho khách hàng do quảng cáo quá thổi phồng về mức tiêu thụ nhiên liệu. Nhà sản xuất nổi tiếng của Mỹ là Ford cũng bị dính đến những vấn đề tương tự song chưa có cơ quan nào đưa ra kết luận. Colin Howden - Giám đốc Tổ chức Giao thông Scotland - cáo buộc những thương hiệu được tiếng tiết kiệm nhiên liệu nhất lại là những tay phù thủy tạo ra mức chênh giữa quảng cáo và thực tế cao nhất. Theo ông, các hãng xe không nên phí tinh lực đưa ra những con số “ảo” mà nên tập trung vào việc cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu và đáp ứng quy chuẩn khi thải khắt khe hơn chuẩn bị được nhiều quốc gia áp dụng. Khi ấy, những mẫu xe được sản xuất trong điều kiện “làm để oai” ở nhiều quốc gia đang phát triển càng khó có cơ góp mặt vào biểu đồ xe toàn cầu.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn