Lượng ôtô thu hồi tại Mỹ năm 2014 sẽ lên tới mức kỷ lục

Một loạt những vụ thu hồi số lượng lớn tại Mỹ của các hãng như GM, Toyota, Nissan… thời gian gần đây đã khiến số xe cần sửa chữa tại thị trường này trong năm 2014 có thể vượt mốc kỷ lục 22 triệu chiếc của năm ngoái.

 
Theo báo cáo mới đây của Cục quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) chỉ riêng trong hơn 3 tháng đầu năm 2014, tổng số xe ôtô bị thu hồi đã lên tới 11 triệu chiếc. Đấy là chưa tính đợt thu hồi mới nhất của Toyota (vừa thông báo hôm 9/4) với 1,3 triệu chiếc tại Mỹ. Trong khi đó, con số của cả năm 2013 tại đây cũng chỉ mới dừng ở mốc 22 triệu chiếc. Như vậy, dù năm 2014 mới qua được hơn một quý, song lượng xe lỗi cần sửa chữa đã bằng hơn 50% của năm 2013.
 
Nhìn vào những rắc rối mà “gã khổng lồ” xe hơi Mỹ GM đang vướng phải trong thời gian gần đây, không quá ngạc nhiên khi hãng xe này đang dẫn đầu về số lượng xe thu hồi tại Mỹ những tháng đầu năm 2014. Cụ thể trong số hơn 12 triệu xe lỗi, GM chiếm tới 6 triệu. Trong đó, gần một nửa liên quan đến lỗi hệ thống đánh lửa khiến nhiều người thiệt mạng. Rõ ràng, có thể thấy năm 2014 không phải là một năm khởi đầu tốt đẹp của nữ CEO mới được bổ nhiệm của GM Mary Barra.
 
Tuy nhiên, trong khi GM phải hứng chịu một năm với nhiều tin xấu, các đối thủ cạnh tranh của hãng này cũng không gặp được quá nhiều tin tốt lành. Hãng xe hơi Nhật Bản là Nissan cũng phải thu hồi tới khoảng 1 triệu mẫu xe sedan Sentra và Altima do lỗi túi khí. Với Honda là 900.000 chiếc minivan Odyssey vì nguy cơ gây cháy. Trong các vụ việc khác nhau, số xe lỗi cần sửa chữa của Toyota đã lên tới hơn 2 triệu chiếc. Một số vụ thu hồi lớn khác có thể kể đến Volkswagen với 150.000 xe sedan Passat, Chrysler với 644.000 chiếc SUV Dodge Durango và Jeep Grand Cherokee, còn Ford là 434.000 chiếc, trong đó phần lớn là xe SUV Escape do lỗi ghế lái.
 
Tuy vậy, đây vẫn chưa phải là điểm dừng thu hồi xe tại thị trường Mỹ của các hãng ôtô. Theo tờ Los Angeles Times, sau án phạt kỷ lục 1,2 tỷ USD của Toyota vì lỗi thu hồi xe chậm cùng với đó là những bê bối xung quanh việc chậm thu hồi xe lỗi gây chết người của GM, nhiều khả năng các hãng xe sẽ phải nhanh nhạy hơn trong quá trình thông báo thu hồi xe lỗi nếu không muốn trở thành “trung tâm phán xét” của dư luận tiếp theo sau Toyota và GM.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn