Lùi lộ trình cấm xe máy tại Hà Nội

Trước thực tế cơ sở hạ tầng chưa đủ điều kiện và để người dân có thời gian chuẩn bị., Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết có khả năng sẽ phải lùi thời điểm cấm xe máy trong nội đô đến năm 2030.

Hà Nội lùi thời điểm cấm xe máy
Ảnh: Vietnamnet
 
Ngày 28/10, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải chia sẻ, giao thông đang là vấn đề chịu sức ép lớn đối với Hà Nội. Đến một lúc nào đó, thành phố sẽ phải tiến hành hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng cấm xe máy.
 
Tuy nhiên, cũng theo ông, việc cấm xe máy phải cho người dân có thời gian để chuẩn bị, không thể ngay lập tức ra quyết định. Trước đó, theo dự thảo, đến năm 2025 sẽ cấm xe máy trong khu vực nội đô. Tuy nhiên, lãnh đạo cho rằng trên thực tế, do cơ sở hạ tầng chưa thể đáp ứng nên có thể, sẽ phải lùi thời điểm đến năm 2030.
 
Ở thời điểm hiện tại, Hà Nội có khoảng 560.000 xe ôtô và 5,5 triệu xe máy. Tỷ lệ gia tăng xe máy gần 8%, ôtô là 17%/năm. Trong khi đó, tốc độ đầu tư cho cơ sở hạ tầng chỉ đạt gần 4%/ năm, diện tích khu vực nội đô lại không được mở rộng.
 
Nếu vậy, từ nay đến lúc đó, người dân sẽ còn khoảng 14 năm để chuẩn bị, trong khi thành phố cũng có thời gian để hoàn thiện cơ sở hạ tầng và hệ thống giao thông công cộng. Để thực hiện mục tiêu, thành phố đang tập trung vốn để phát triển các tuyến đường vành đai.
 
Ông Hải cho biết, thành phố cũng đã kêu gọi nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước. Tuy nhiên, chưa có nhà đầu tư nào quan tâm đến các dự án tàu điện ngầm. Bên cạnh đó, để phát triển giao thông công cộng, ông nhận định từ nay đến năm 2020 phải tăng gần gấp đôi số lượng tuyến xe bus và mở rộng độ bao phủ của loại hình giao thông này tới các khu dân cư ở 12 quận nội thành.
 
Trong thời gian qua, Hà Nội đã đề xuất rất nhiều phương án nhằm giảm tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí. Bên cạnh cấm xe máy, đối với ôtô, cơ quan chức năng cho biết sẽ nghiên cứu quy định cho lưu thông theo ngày chẵn/lẻ. Ngoài ra, xe bus 2 tầng cũng là giải pháp được đưa ra trong bối cảnh những hạn chế về sơ sở hạ tầng khiến xe bus truyền thống không thể phát triển.