Lợi nhuận Hyundai thấp nhất trong 5 năm

Hyundai vừa báo cáo lợi nhuận thấp nhất trong vòng 5 năm do sự cải thiện tại châu Âu, Mỹ và Hàn Quốc cũng không thể bù đắp cho sự sụt giảm ở Trung Quốc.

xe Hyundai Genesis
 
Hãng sản xuất cho biết lợi nhuận năm 2015 giảm 13% xuống 6,42 nghìn tỷ won, tương đương 5,3 tỷ USD mặc dù doanh thu tăng 3% lên 92 nghìn tỷ won. Đây là năm thứ 3 lợi nhuận của công ty sụt giảm và là lần đầu tiên Hyundai không đạt mục tiêu kể từ năm 2008 do nhu cầu yếu ớt tại Trung Quốc và tỷ giá không thuận lợi đã tác động đến thu nhập tại Nga cùng Brazil.
 
Trong bối cảnh đó, hãng dự báo mức tăng trưởng trong năm nay sẽ thấp nhất kể từ năm 2006 khi tình trạng suy thoái kinh tế tiếp diễn ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất của hãng tính theo số lượng.
 
Trước khi kết quả được công bố, Lee Sang Hyun, một nhà phân tích tại IBK Securities cũng đã “cảnh báo” 2015 là năm của một loạt tin xấu. Ông cho rằng năm 2016, nhu cầu sẽ tăng lên tại Trung Quốc nhưng không đáng kể.
 
Năm ngoái, lượng tiêu thụ của hãng xe Hyundai tại Trung Quốc sụt giảm trong bối cảnh nền kinh tế chậm lại, cùng với đó là việc người tiêu dùng chuyển sở thích sang những dòng SUV rẻ hơn đã ảnh hưởng đến dòng xe sedan của hãng.
 
Theo số liệu từ Hiệp hội công nghiệp ACEA, số xe bán ra tại Nga và Brazil cũng giảm lần lượt 3,2% và 2,7%, trong khi kết quả tại châu Âu tăng 11% lên 470.130 phương tiện. Ở Mỹ, thị trường lớn thứ 2 của Hyundai, con số bàn giao cho khách hàng cải thiện 5%. Trong khi đó, mức tăng ở Hàn Quốc là 4,2% nhờ nhu cầu đối với Tucson và Santa Fe SUV.
 
Hiện tại, Hyundai đang kỳ vọng vào Genesis mà hãng tung ra thành một thương hiệu xe sang riêng tháng 11/2015. Bên cạnh đó, cùng với “anh chị em” Kia, công ty cũng dự kiến sẽ mở rộng các kế hoạch về dòng xe thân thiện mới môi trường để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt tại nhiều thị trường, trong đó có Trung Quốc. Ioniq, mẫu xe hybrid đầu tiên của hãng được phát triển từ đầu, đã lên kệ từ tháng này.