Lợi nhuận Audi sụt giảm sau bê bối diesel

Không riêng Volkswagen mà chi nhánh Audi của hãng xe Đức cũng bị tác động bởi bê bối gian lận khí thải khi lợi nhuận sụt giảm 6% trong năm 2015.

Xe Audi giảm lợi nhuận
 
Audi vừa công bố kết quả tài chính năm 2015 và cho biết bê bối khí thải gây chấn động cả ngành công nghiệp ô tô cũng đã để lại “dấu vết” trong kết quả kinh doanh của hãng.  Năm ngoái, công ty đạt lượng tiêu thụ kỷ lục với 1.803.246 xe đến tay khách hàng trên toàn thế giới, tăng 3,6% so với năm 2014. Mặc dù vậy, lợi nhuận lại giảm xuống còn 4,836 tỷ Euro (tương đương 5,2 tỷ USD) từ con số 5,15 tỷ euro cùng kỳ.
 
So với năm 2014, doanh thu 2015 của Audi tăng 8,6%, từ 53,79 tỷ Euro lên 58,42 USD. Bởi vậy, những khoản “ra đi” chủ yếu liên quan đến vấn đề khí thải trên các động cơ TDI đang trở thành trung tâm của dư luận trong những tháng qua. Chúng bao gồm chi phí cho các giải pháp kỹ thuật hay chi phí pháp lý. CEO Rupert Stadler chia sẻ: “Chúng tôi rất tiếc về những gì đã xảy ra. Chúng tôi cũng đảm bảo sự minh bạch và cam kết sẽ có những việc làm đúng đắn”.
 
Phát biểu trong một cuộc họp báo, Giám đốc tài chính Axel Strotbek của hãng xe Audi tiết lộ chi phí từ bê bối đã lên đến con số 228 triệu Euro (250 triệu USD), chi phí sửa chữa các phương tiện tại Mỹ ước tính cũng ở mức 2 con số.
 
Ngoài ra, kết quả lợi nhuận  của thương hiệu xe sang còn bị ảnh hưởng bởi chi phí cho công nghệ và những mẫu xe mới. Audi thông báo chỉ riêng trong năm 2016 sẽ đầu tư hơn 3 tỷ Euro cho các kế hoạch di động trong tương lai, đồng thời thúc đẩy quá trình “điện hóa” và “kỹ thuật số hóa” dòng sản phẩm.