Lo ngại khi thêm 13 nghìn ôtô cũ nát có thể tràn về các tỉnh

Dự kiến vào đợt đăng kiểm đầu tiên của năm 2014, có 13.387 ôtô trên cả nước sẽ hết niên hạn sử dụng, tập trung phần lớn ở Hà Nội và TP.HCM.

Cụ thể, theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong tổng số xe quá niên hạn lần này (tính từ 1/1/2014) có 2.545 xe chở người và 10.842 xe chở hàng. Số xe này được kiểm đếm hàng năm và phân loại theo Nghị định 95/2009/NĐ-CP, quy định xe ôtô chở hàng dùng không quá 25 năm; xe ôtô chở người (không quy định cho xe dưới 9 chỗ) có thời hạn 20 năm; xe chuyển công năng từ xe chở người sang xe chở hàng không quá 17 năm.
 
Cục Đăng kiểm cũng cho biết Hà Nội và TP.HCM là hai địa phương có số lượng phương tiện chở người hết niên hạn cao nhất cả nước. Ngoài ra, trong vài năm gần đây cơ quan chức năng cũng nhận thấy có dòng chảy của xe cũ (quá hạn) về vùng nông thôn, về các tỉnh vùng sâu, vùng xa để tiếp tục sử dụng. Điều này dẫn tới nguy cơ ô nhiễm môi trường, đe dọa đến an toàn giao thông vốn đã ở tình trạng rất nghiêm trọng.
 
Để đối phó với hơn 13.000 xe sắp bị loại thải, Cục Đăng kiểm đã cung cấp danh sách các xe hết niên hạn sử dụng cho Cục CSGT Đường bộ và Đường sắt, CSGT và Thanh tra giao thông các địa phương, đng thời loại bỏ các xe này khỏi hệ thống của các Trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc.
 
Về lo ngại xe cũ nát tiếp tục xuống đường, trả lời báo Tiền Phong, Thượng tá Nguyễn Hữu Luyện, Phó trưởng Phòng tuyên truyền, điều tra và xử lý TNGT (Cục CSGT) cho biết sẽ tăng cường thực hiện kiểm tra các loại phương tiện này cùng với công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm giao thông thông thường khác.
 
Tuy nhiên, dư luận vẫn chưa yên tâm với “quyết tâm” của lực lượng CSGT khi mà thực tế ngay tại các thành phố lớn, xe cũ, xe chế, xe “nát” vẫn ngày đêm tung hoành trên đường bất chấp “bóng vàng” xuống đường ngày càng nhiều. Ngoài lý do chủ quan, lực lượng CSGT trước đây cũng từng than vãn về cái khó khi xử lý các phương tiện này như thiếu bãi giữ xe, thiếu giấy tờ gây khó điều tra…
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn