Koehler-Escoffier 1936: “cầu thủ kì dị” trên sân bóng

Koehler-Escoffier là một trong những mẫu mô tô được sử dụng phổ biến nhất trong Moto-Ball, môn thể thao xuất hiện đầu tiên tại Nga và dần được phổ biến ở Pháp kể từ năm 1930. Mới đây, “cầu thủ” này đã được một thợ độ phục chế hoàn toàn.

Koehler Escoffier 1936
 
Moto-Ball là môn thể thao kết hợp giữa bóng đá và xe máy. Các cầu thủ sẽ “cưỡi” trên những chiếc mô tô và đá bóng, ngoài việc phải biết chơi bóng người chơi còn phải sử dụng mô tô một cách thuần thục. Mỗi đội chơi gồm có 5 người, ngoài thủ môn thì 4 cầu thủ có mô tô. Trái bóng khác hẳn so với thông thường, bóng có đường kính 40cm và nặng 1kg. Các điều luật trong moto-ball cũng khá giống bóng đá, có trọng tài, đá phạt trực tiếp, penalty...
 
Koehler Escoffier 1936 2
 
Nhờ trò bóng đá của dân chơi xe này mà cũng không thiếu các mẫu xe ra đời và được cải tiến để trở thành tay chơi cự phách “trên sân cỏ”. Koehler-Escoffier là một trong những mẫu mô tô được sử dụng phổ biến nhất trong thời gian này.
 
Chiếc Koehler-Escoffier của công ty Monet-Goyon cùng với cỗ mãy 350cc đặc biệt đã từng thống trị sân bóng trong suốt những năm từ 1933 đến 1938. Mặc dù công suất của chiếc xe chỉ có 9 mã lực và giới hạn tại vòng tua 4500 rpm, nhưng bù lại “cầu thủ” này có khả năng vận hành, chuyển số vô cùng linh hoạt và có thể đạt đến tốc độ 80 km/h trên sân đấu.
 
Koehler Escoffier 1936 3
 
Koehler-Escoffier đã được làm sống lại dưới bàn tay của Serge Bueno, một thợ độ tại xưởng Heroes Motorcycles, nằm ở Los Angeles. Serge đã khôi phục hơn 100 chiếc xe mô tô cổ từ một cửa hàng tại Paris cho đến Normandy và giờ là tại La Brea Avenue (Los Angeles, Mỹ).
 
Nguyên bản của chiếc xe được lấy từ mẫu Koehler 98cc. Phần khung sườn xe được chế tạo theo dạng hình bình hành (parallelogram-style) do những ống thép mảnh ghép lại. Phiên bản phục chế được sử dụng cặp vành 19inch và cặp lốp lớn. Bình xăng được gò hoàn toàn thủ công, cùng yên đơn bọc da.
 
Koehler Escoffier 1936 4
 
Koehler-Escoffier có mức giá không hề rẻ - 35.000 USD. Tuy nhiên, nó xứng đáng để đắt đỏ như vậy. Bởi lẽ, khi sở hữu Koehler-Escoffier là bạn đang sở hữu một phần lịch sử của thế giới mô tô - một món đồ cổ dạng hiếm và được khôi phục bởi tay nghề của một thợ độ đẳng cấp thế giới.
 
Koehler Escoffier 1936 5
 
Koehler Escoffier 1936 6
 
Koehler Escoffier 1936 7