Kia Sorento và Mazda CX-9 đời 2014 không vượt qua thử nghiệm va chạm

Viện Bảo hiểm An toàn xa lộ Mỹ (IIHS) vừa công bố kết quả thử nghiệm va chạm trước cho xe SUV cỡ trung, trong đó xe của GM được đánh giá tốt, còn những mẫu như Ford Explorer, Kia Sorento và Mazda CX-9 lại ở dưới mức trung bình.

 

 

IIHS xếp hạng các xe theo các mức từ Tốt (Good), Khá (Acceptable), Kém (Marginal) và Tồi (Poor). Theo cuộc kiểm tra mới nhất, 6 chiếc xe vượt qua bài kiểm tra là Chevrolet Equinox và GMC Terrain (Tốt), Toyota Highlander (Khá), Jeep Grand Cherokee, Toyota 4Runner và Ford Explorer (Kém). Tất cả các xe SUV tham gia thử nghiệm đều là xe đời 2014.

 

 

Chevrolet Equinox và GMC Terrain, đều của GM, đạt kết quả "Tốt" từ IIHS

 

IIHS cho biết cặp song sinh Equinox và Terrain đời mới đều đã được nhà sản xuất nâng cấp để tăng độ chắc chắn của cấu trúc phía trước. Kết quả, trong các lần thử nghiệm, khoang lái của chiếc Equinox vẫn nguyên vẹn.

 

David Zuby – Phó chủ tịch IIHS – nhận định: “Các xe SUV đều an toàn hơn so với các thế hệ trước, nhưng một số làm tốt hơn các đối thủ trong các vụ va chạm phía trước. Khi nhắc đến SUV cỡ trung, vị trí dẫn đầu thuộc về GM”.

 

Trong khi đó, Kia Sorento, Honda Pilot và Mazda CX-9 đều bị đánh giá ở mức thấp nhất. Cả 3 xe này đều đã đi gần tới cuối chu kỳ sản phẩm có thể sẽ được thay thế bằng những thế hệ tiếp trong một vài năm tới. Dava Sullivan, một nhà phân tích tại AutoPacific, cho rằng có vẻ như Mazda, Kia và Honda đều đang tập trung vốn đầu tư vào các dòng xe mới thay vì các SUV hiện tại.

 

 

Mazda CX-9 là một trong những xe bị đánh giá là Tồi trong thử nghiệm

 

Honda Pilot bị đánh giá là tồi nhất trong nhóm 9 xe SUV tham gia khảo sát, phần lớn là do khoang lái bị hư hại nặng nề trong lần va chạm. Phản hồi lại kết quả này, Honda cho biết trong một tuyên bố rằng mỗi chiếc Pilot sau khi thiết kế lại đều dẫn đầu trong các công nghệ hỗ trợ người lái và an toàn. Hãng cũng cam kết sẽ tiếp tục phát huy điều đó trong tương lai.

 

Kia Sorento, Mazda CX-9 và Honda Pilot là những xe bị đánh giá thấp nhất. Phát ngôn viên Mazda cho biết CX9 được thiết kế trước khi IIHS bắt đầu các thử nghiệm.

 

Trong số các xe được thử nghiệm, nhiều mẫu có bán tại Việt Nam. Toyota Highlander là chiếc xe bán chạy ở nhiều showroom không chính hãng, trong khi Mazda CX-9 và Kia Sorento được phân phối chính thức hoặc lắp ráp trong nước. Với Mazda, nếu các xe sedan bán không chạy thì CX-9 lại đạt thành công nhất định. Xe được bán với giá hơn 1,8 tỷ đồng cho bản 2 cầu ở Việt Nam. Trong 2 tháng đầu năm nay, có 10 xe được bán tại Việt Nam, chưa bằng nửa cùng giai đoạn năm ngoái (24 chiếc).

 

Trong khi đó, Sorento 2014 vừa được Trường Hải ra mắt trong tháng 3. Xe có giá 998 triệu (bản máy dầu) và 970 triệu (máy xăng). Có 43 xe đã được bán trong 2 tháng qua, bằng một phần tư cùng giai đoạn năm ngoái.

 

IIHS bắt đầu đưa ra bài thử nghiệm va chạm trước từ năm 2012 sau khi nghiên cứu cho thấy 25% các chấn thương nghiêm trọng là do đâm trực diện. Thử nghiệm mô phỏng những gì xảy ra khi một góc trước của xe đâm vào vật cản như cây hay cột điện thoại.

 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn