Than khổ, doanh nghiệp vận tải kiến nghị thu phí bảo trì đường bộ qua lốp xe

Cho rằng cách thu phí bảo trì đường bộ cào bằng như hiện nay đã gây khó khăn cho các doanh nghiệp sở hữu nhiều đầu xe vận tải, đại diện các doanh nghiệp đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét thu phí qua lốp xe.

Tại cuộc gặp mặt mới nhất giữa đại diện Bộ GTVT và các doanh nghiệp vận tải TP.HCM  hôm nay (30/5) với chủ đề tọa đàm “Giải pháp tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả kinh doanh và an toàn giao thông trong hoạt động vận tải hàng hóa”, gần như các ý kiến từ các doanh nghiệp tham dự đều than khổ với ông Khuất Việt Hùng, quyền Vụ trưởng Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) qua câu chuyện thu phí bảo trì gần nửa năm qua.
 
Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc doanh nghiệp vận tải Sơn Hà cho biết nếu tiếp tục thực hiện việc đóng phí như hiện tại thì hàng năm công ty của ông mất không hơn 400 triệu đồng do hơn một nửa số xe gồm 33 đầu kéo và hơn 100 rơ moóc ít sử dụng vì kinh tế khó khăn, đơn hàng ít. Từ đó, ông Sơn kiến nghị Bộ nên cho phép thu phí thông qua lốp xe bởi nếu thu qua hình thức này sẽ hợp lý hơn so với kiến nghị trước đây là thu qua xăng/dầu. Theo vị Giám đốc này, điểm lợi nếu thu qua lốp xe sẽ giúp giảm bớt các ban bệ đi theo phục vụ chuyện thu phí như đăng kiểm, tổ dân phố mà đều thông qua ngành thuế và đơn vị cung cấp phụ tùng xe.
 
Cũng trong tâm trạng bức xúc vì phí bảo trì đường bộ, ông Đinh Nam Dinh, Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải TP.HCM đề nghị bỏ thu phí đối với sơ mi rơ moóc vì là thiết bị cơ khí đơn giản, không có động cơ... “Việc tách riêng đầu kéo và rơ moóc thành 2 thiết bị riêng để thu phí là hoàn toàn vô lý và tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp bởi chúng phải được gắn với nhau thành một tổ hợp thì xe mới lưu thông để chở hàng hóa trên đường”, ông nói.
 
Hiệp hội vận tải TP.HCM cũng cho biết việc quy định thu phí theo kỳ đăng kiểm của phương tiện như hiện nay khiến doanh nghiệp vận tải phải đi vay và trả lãi 2 lần cho phương tiện hoạt động (vay để đầu tư phương tiện và vay để nộp phí bảo trì đường bộ) là vô cùng khó khăn. Vì vậy, Hiệp hội kiến nghị được thu theo tháng để giảm bớt khó khăn. Đối với tình trạng xe quá tải, gây hư hỏng cầu đường cũng như tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, các doanh nghiệp vận tải tại TP HCM đề nghị Bộ tham mưu để Chính phủ ban hành một nghị định riêng, chuyên xử lý xe quá tải thì mới có thể xóa bỏ được tình trạng này.
 
Phát biểu tại buổi tọa đàm, quyền Vụ trưởng Vận tải Khuất Việt Hùng cho biết sẽ tiếp thu tất cả ý kiến của doanh nghiệp vận tải tại TP HCM, đồng thời báo cáo để Bộ trưởng Đinh La Thăng trình Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn ngay cho các doanh nghiệp.
 
Những bức xúc của các doanh nghiệp vận tải ở TP.HCM, địa phương có ngành vận tải hoạt động sôi động nhất cả nước cũng chỉ là những điểm sôi đang ngày càng hiện rõ hơn xoay quanh câu chuyện thu phí bảo trì đường bộ. Trước đó, đã xuất hiện tình trạng cãi cọ và va chạm dẫn đến hành hung người ở một số trạm thu phí do bức xúc từ lái xe khi đã đóng phí bảo trì nhưng gần như đi lại vẫn phải mua vé như cũ vì còn quá nhiều trạm thu phí lẽ ra phải dừng hoạt động.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn