IIHS: Túi khí đầu gối nhiều khi "vô dụng"

Không những không đem lại hiệu quả cao, túi khí đầu gối thậm chí còn “gây hại” khi xảy ra tai nạn.

 
Túi khí đầu gối có mặt trên thị trường trong hơn hai thập kỷ và được đưa lên nhiều dòng xe của Toyota hay Kia. Các nhà sản xuất kỳ vọng chúng có thể giúp giảm chấn thương xảy ra ở đầu gối của người ngồi khi xảy ra tai nạn.
 
Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây của Viện bảo hiểm an toàn xa lộ Mỹ (IIHS) có thể sẽ khiến nhiều “ông lớn” thất vọng. Cơ quan an toàn không đánh giá cao khả năng bảo vệ của túi khí đầu gối.
 
Trước khi đi đến kết luận, IIHS đã tiến hành phân tích 400 vụ thử nghiệm va chạm trước mà cơ quan thực hiện đối với một loạt mẫu xe, sau đó đối chiếu dữ liệu được cung cấp bởi 14 tiểu bang khác nhau.
 
Bằng việc so sánh giữa các dòng xe trang bị túi khí đầu gối và các xe không được trang bị, IIHS thấy rằng tác dụng của công nghệ gần như không đáng kể.
 
Thậm chí ở một số vụ va chạm, tỷ lệ thương tích còn tăng lên. Đối với nội dung va chạm góc nhỏ bên phía người lái và va chạm góc vừa phía trước, túi khí đầu gối làm tăng tình trạng chấn thương ở phần cẳng chân và đùi phải.
 
Trước thực tế nhiều nhà sản xuất vẫn đang “tích cực” đưa túi khí đầu gối lên các dòng xe, IIHS cho rằng đây là một trong những “chiêu” để vượt qua các bài thử nghiệm va chạm. Mặc dù vậy, không thể phủ nhận nhờ có các túi khí hạn chế chuyển động của cơ thể, tỷ lệ thương tích xảy ra ở phần đầu giảm nhẹ.