Hyundai “trả giá đắt” vì quá “yêu” xe sedan

Từng khá thành công tại Trung Quốc và Mỹ nhưng lượng tiêu thụ xe Hyundai ở hai thị trường ôtô lớn nhất thế giới liên tục sụt giảm trong những năm gần đây.

 
Quay trở lại năm 2009, lượng tiêu thụ tổng của hai thương hiệu Hyundai-Kia đứng thứ 3 tại Trung Quốc, chỉ sau GM và Volkswagen. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, vị trí này đã tụt xuống thứ 9. Thị phần năm 2017 giảm còn 4%, trong khi năm 2009 đạt 10%.
 
Một trong những nguyên nhân đầu tiên được nhắc đến là việc nhà sản xuất xe hơi Hàn Quốc bỏ lỡ xu hướng mới trong thị hiếu của người dùng, đặc biệt sự bùng nổ của phân khúc xe thể thao đa dụng. Không những vậy, theo thông tin từ các đại lý của hãng, mức giá chưa hợp lý cũng là một nhân tố khiến xe Hyundai khó cạnh tranh trên thị trường.
 
 
Tình trạng tương tự xảy ra tại Mỹ khi thị phần của hãng cũng giảm xuống 4% trong năm ngoái, thấp nhất gần một thập kỷ.
 
Ed Kim - Phó Chủ tịch hãng tư vấn ôtô Auto Pacific tại California, người từng giữ chức giám đốc sản phẩm Hyundai Mỹ - cho biết: Một trong những thách thức của Hyundai nằm ở việc ban lãnh đạo tập trung quá nhiều vào xe sedan. Ông cho biết thêm, đội ngũ kế hoạch sản phẩm và tiếp thị cũng muốn thay đổi với nhiều mẫu xe tải và SUV hơn, nhưng trong nhiều trường hợp, rất khó để thuyết phục ban quản trị.
 
Năm ngoái, xe SUV chiếm 36% lượng tiêu thụ của Hyundai tại Mỹ, thấp hơn đáng kể so với con số 76% của GM và mức trung bình 63% của ngành công nghiệp. Tuy nhiên, nhà sản xuất cũng đã công bố kế hoạch ra mắt thêm nhiều mẫu SUV trong những năm tới nhằm cải thiện tình hình kinh doanh.
 
Nhiệm vụ khôi phục sự thành công của Hyundai tại hai thị trường ôtô hàng đầu thế giới sẽ đặt lên vai Phó Chủ tịch điều hành Euisun Chung. Ông từng gặp phải một vài rắc rối khi công bố tầm nhìn đưa Hyundai thành thương hiệu “cao cấp” hơn vào năm 2011. Rõ ràng, kế hoạch không diễn ra như mong đợi nhưng Euisun Chung đang tiến hành tuyển dụng thêm các nhân sự bên ngoài, đầu tư vào startup và bắt tay với các công ty xe tự lái với hy vọng đưa công ty trở lại thời hoàng kim.