Honda thừa nhận che giấu các sự cố tai nạn suốt hơn 10 năm

Ngày 24/11, Honda thừa nhận đã không báo cáo lên cơ quan quản lý an toàn Mỹ về 1.729 trường hợp bị thương và tử vong trong các vụ tai nạn kể từ năm 2003.

Honda thừa nhận che giấu các sự cố tai nạn
Những con số này được đưa ra trong cuộc kiểm toán độc lập của một bên thứ 3. Hãng xe Nhật đã “đổ lỗi” cho những sai sót trong việc nhập dữ liệu và cho biết sẽ có những biện pháp để khắc phục thiếu sót.
 
Trước đó, ngày 3/11, Cục quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã yêu cầu chi nhánh hãng xe Honda Mỹ giải trình nguyên nhân tại sao hãng không tuân thủ các quy định pháp luật về việc báo cotoxemay.vn/tin-tuc/tag/xe-hondaáo các trường hợp tử vong và thương tích, đặc biệt những vụ liên quan đến túi khí.
 
Trong thời gian gần đây, hãng xe Nhật cùng nhà cung cấp Takata đang trở thành trung tâm các cuộc điều tra lỗi túi khí. Tính từ năm 2008, Honda đã thu hồi hơn 7,5 triệu xe tại thị trường Mỹ do túi khí Takata có thể bị vỡ, văng các mảnh kim loại vào người ngồi trên xe. Liên quan đến sự cố túi khí, ông Rick Schostek, Phó Chủ tịch Honda Bắc Mỹ, thừa nhận Honda đã không công khai 8 vụ việc túi khí Takata bị vỡ làm một người chết và 7 người khác bị thương.
 
Cũng trong ngày 24/11, một đơn kiện đã được nộp lên tòa án liên bang Nam Carolina, cáo buộc túi khí Takata triển khai với lực quá mạnh là nguyên nhân gây ra cái chết của  Mary Lyon Wolfe trên chiếc Honda Accord đời 2002. Sự cố xảy ra vào năm 2008.
 
Honda không phải hãng duy nhất bị phát hiện che giấu sự cố an toàn. Mới đây, NHTSA cũng vừa phạt Ferrari số tiền 3,5 triệu USD do hãng xe thể thao không báo cáo lên quan chức Mỹ bất cứ thông tin nào về 3 trường hợp tử vong trong khoảng thời gian từ quý 3/2011 đến quý 2/2014. Bộ trưởng Giao thông Mỹ Anthony Foxx cho rằng không một lý do gì có thể biện minh cho việc không tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn cho tài xế.