Aug 9, 2013

Honda Civic dẫn đầu về thử nghiệm an toàn

Honda Civic dẫn đầu về thử nghiệm an toàn

Trong số 12 chiếc hạng nhỏ tham gia thử nghiệm va chạm từ phía trước, chỉ có một nửa là được “điểm trung bình”, trong đó có 2 xe là đạt mức cao nhất.

Viện Bảo hiểm An toàn xa lộ Mỹ (IIHS) vừa công bố kết quả thử nghiệm va chạm tiến hành đối với xe hạng nhỏ (compact). Theo đó, trong các va chạm từ phía đầu xe, cả 2 phiên bản của Honda Civic mới, 2 cửa và 4 cửa, đều được đánh giá ở mức Tốt. Đây là một kết quả có lợi cho Honda, bởi Civic đã bị mang tiếng kể từ khi tạp chí Consumer Report khuyến cáo không nên mua hai năm trước.
 
Tất nhiên, khuyến cáo của Consumer Report không chỉ dựa trên tiêu chí an toàn. Theo thông báo vào tháng 8/2011, tạp chí này cho rằng Civic 2012 có nhiều “điểm trừ” ở cả tính năng vận hành lẫn chất lượng nội thất. Xe bị đánh giá là phanh không ăn, hệ thống lái kém mượt, thân xe bị vặn và tiếng dội mặt đường quá lớn. Tuy vậy, Civic vẫn là xe hạng nhỏ bán chạy nhất ở Mỹ. Trong 6 tháng đầu năm 2013, số xe Civic bán ra đạt 158.704 chiếc, giảm 2,4% so với cùng giai đoạn năm ngoái, do đó bị tụt xuống vị trí thứ hai sau Toyota Corolla, đạt 158.972 xe, tăng 4,8% so với năm 2012.
 
Ngoài Civic, có 4 xe khác được xếp hạng Khá là Dodge Dart, Ford Focus, Hyundai Elantra và Scion tC (đời 2014). 3 xe bị đánh giá Kém là Chevrolet Cruze, Chevrolet Sonic và Volkswagen Beetle, trong khi Nissan Sentra, Kia Soul và Forte (2014) bị xếp loại Kém. Trong danh sách này chưa có tên Corolla vì Toyota đang chuẩn bị tung ra phiên bản mới.
 
Thị trường ôtô cỡ nhỏ hiện phát triển rất nhanh tại Mỹ, khi mà xu hướng sử dụng xe tiết kiệm nhiên liệu tăng lên. Từ đầu năm đến nay, người Mỹ đã mua hơn 1,8 triệu xe hạng nhỏ (compact) và mini, tăng 12 phần trăm so với một năm trước đây, theo thống kê của hãng Autodata Corp.
 
Chính vì vậy, các kết quả thiếu tích cực thường nhận phải phản hồi mạnh mẽ từ phía nhà sản xuất. Kia tuyên bố rằng các thử nghiệm IIHS vượt xa yêu cầu chính phủ Mỹ và lưu ý rằng Soul và Forte nhận được đánh giá an toàn hàng đầu của Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia (NHTSA). Nissan cho biết sẽ xem xét kỹ các kết quả do IHHS tiến hành và không quên lưy ý Sentra mới đã vượt qua các thử nghiệm va chạm khác. Chevrolet thi thông báo đang tiến hành các cải tiến cấu trúc xe tốt hơn, còn Volkswagen đơn giản khẳng định chiếc xe của mình vượt quá tiêu chuẩn an toàn mà Mỹ quy định.
 
Dù vậy, các xếp hạng an toàn như của IIHS và một số đơn vị khác luôn có ảnh hưởng nhất định đến khách hàng. IIHS có các mức đánh giá Tốt (Good), Khá (Acceptable), Kém (Marginal) và Tồi (Poor), và có 6 kiểu thử nghiệm va chạm ở các góc độ khác nhau. Ngay cả khi bị xếp loại Tồi ở vài thử nghiệm một chiếc xe vẫn có thể đủ tiêu chuẩn để bán trên thị trường. Nhưng căn cứ vào đây, người mua xe ở Mỹ, và cả Việt Nam, vì có một nửa trong số xe trên đang phân phối chính hãng hoặc lắp ráp tại Việt Nam, có thêm một tiêu chí để lựa chọn khi mua xe, thay vì chỉ tù mù theo các quảng cáo của nhà sản xuất và đại lý.
 
X.O.
Tags:
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top