Hàng loạt xe Hyunda-Kia bị điều tra vì lỗi an toàn

Giới chức Mỹ vừa mở một cuộc điều tra chính thức liên quan đến việc triệu hồi hơn 1 triệu xe được sản xuất bởi Hyundai và Kia gặp lỗi ở bộ phận động cơ.

Hàng loạt xe Hyunda-Kia bị điều tra vì lỗi an toàn
 
Cục quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) sẽ đưa ra các hình phạt nếu như xác định 3 đợt triệu hồi không được thực hiện đầy đủ tại đây. Cơ quan không cung cấp thêm thông tin về cuộc điều tra.
 
Trong khi đó, một phát ngôn viên của Hyundai tại Hàn Quốc cho biết công ty đã tiến hành triệu hồi theo quy định của Mỹ và sẽ hợp tác trong hoạt động điều tra.
 
Năm 2015, Hyundai triệu hồi 470.000 xe sedan Sonata với nguyên nhân nằm ở lỗi động cơ khiến phương tiện có thể đột ngột dừng lại, tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. Tại thời điểm trên, liên minh Kia không triệu hồi các xe sử dụng chung động cơ “Theta II”.
 
Tháng 8/2016, Kim Gwang-ho, một kỹ sư của hãng, sang Mỹ và tố giác với NHTSA, cho rằng nhà sản xuất nên triệu hồi số lượng xe lớn hơn liên quan đến vấn đề này.
 
Ngày 31/3 vừa qua, Hyunda mở rộng đợt tiệu hồi tại Mỹ lên 520.000 xe Sonata và Santa Fe Sport được trang bị động cơ “Theta II”. Cùng ngày, Kia cũng thông báo “gọi về xưởng” 618.160 xe Optima, Sorento và Sportage với nguyên nhân tương tự.
 
Theo các tài liệu vừa công bố, cơ quan an toàn của Mỹ đã mở một cuộc điều tra vào ngày 18/5 về cả phạm vi và tính kịp thời của các đợt triệu hồi, đồng thời việc các nhà sản xuất có tuân thủ các quy định về báo cáo hay không.
 
Tháng 8/2014, Hyundai từng chấp nhận trả số tiền phạt 17,35 triệu USD nhằm giải quyết cuộc điều tra của NHTSA do chậm trễ triệu hồi 43,500 xe Genesis để khắc phục lỗi ở hệ thống phanh khiến hai người bị thương. Cơ quan cho rằng Hyundai cần phải thay đổi cách xử lý đối với các vấn đề an toàn.
 
Đây không phải lần đầu tiên Hyunda-Kia bị tố cáo. Mới đây, ngày 12/5, Hyundai và Kia buộc phải triệu hồi 240.000 phương tiện tại Hàn Quốc sau khi bị “tố giác” 5 sự cố khác nhau ở 12 dòng xe.