Hàng loạt nhà máy ôtô tiếp tục đóng cửa vì đại dịch corona

Các hãng xe cùng nhà cung cấp vẫn phải đóng cửa tạm thời một loạt nhà máy sản xuất trong và ngoài Trung Quốc giữa bối cảnh chính phủ nước này đang “gồng mình” đối phó với sự bùng phát của virus corona khiến hàng chục nghìn người nhiễm bệnh viêm phổi cấp.

 
Mới đây nhất là Hyundai. Theo đài truyền hình Hàn Quốc Arirang, tập đoàn này đã quyết định ngừng hoạt động 3 nhà máy tại Hàn Quốc do thiếu dây điện được cung cấp bởi đối tác từ Trung Quốc. Trong khi đó, tờ Financial Times cho biết, thương hiệu “anh chị em” KIA chưa bị ảnh hưởng.
 
Ulsan là nhà máy lớn nhất của Hyundai trên thế giới với công suất hàng năm lên tới 1,6 triệu phương tiện. Dây chuyền bị ngưng trệ ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất mẫu Palisade mới do thiếu hụt phụ tùng.
 
Không riêng Hyundai, trước đó, nhiều “ông lớn” khác trong ngành công nghiệp như BMW, Daimler, Ford, Honda, Nissan, Renault, Tesla, Toyota và Volkswagen đã đồng loạt thông báo ngừng sản xuất tại Trung Quốc trong tuần qua. Động thái tương tự cũng diễn ra ở một số nhà cung cấp, bao gồm Bosch.
 
Sản xuất ôtô là lĩnh vực dễ bị gián đoạn bởi tính chất toàn cầu của ngành công nghiệp và xe hơi là các sản phẩm phức tạp với những bộ phận yêu cầu độ chính xác cao. Mức độ thiệt hại rất khó ước tính vì không ai có thể khẳng định đại dịch virus corona sẽ kéo dài trong bao lâu cũng như mức độ nghiêm trọng của nó.
 
Cho đến nay, việc nhiều nhà máy bị đóng cửa tại Trung Quốc tác động đáng kể đến các dây chuyền sản xuất ôtô tại thị trường Bắc Mỹ, nơi hầu hết các mẫu xe xuất xưởng đều sử dụng ít nhất một vài linh kiện từ Trung Quốc.
 
Ông Dan Hearsch - một nhân sự cấp cao về ôtô tại AlixPartners - cho biết: Hầu hết đã có kế hoạch ngừng hoạt động trong một tuần, nhưng nếu tình trạng này kéo dài 6 tuần, 8 tuần, thậm chí 10 tuần thì đó thực sự là vấn đề lớn. Các nhà sản xuất đều đang lo lắng về việc cạn kiệt phụ tùng phục vụ quá trình sản xuất.