Hải quan đề nghị bỏ Thông tư 20: ‘Đá nhau’ như chính sách ôtô

Trong báo cáo gửi Bộ Tài chính hôm 30/8, Tổng cục Hải quan đã đưa ra kiến nghị loại bỏ quy định nhà nhập khẩu ôtô cần có giấy phép ủy quyền của chính hãng sản xuất.

Tổng cục Hải quan cho rằng cần sửa Thông tư 20 của Bộ Công thương theo hướng loại bỏ điều kiện các nhà nhập khẩu ôtô phải có giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, phân phối của chính hãng ôtô sản xuất.
 
Thông tư 20 có hiệu lực từ tháng 6/2011, với lý do nhằm bảo vệ người tiêu dùng và buộc các nhà nhập khẩu phải chịu trách nhiệm bảo hành khi xảy ra sản phẩm bị lỗi. Quy định này đã được các công ty đang lắp ráp ôtô thương hiệu nước ngoài ở Việt Nam hoan nghênh nhiệt liệt, nhưng làm hàng nghìn công ty nhập khẩu không chính hãng phải đóng cửa, là một nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm thê thảm trên thị trường suốt một năm qua.
 
Theo Tổng cục Hải quan, hiện nay cần tạo cơ chế cho các doanh nghiệp nhỏ được nhập khẩu ôtô, tránh sự độc quyền bởi một số ít doanh nghiệp đủ điều kiện. Đây cũng là một giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đồng thời góp phần kích cầu đầu tư tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ngoài ra, việc nới lỏng quy định nhập xe còn hạn chế được tình trạng gian lận thương mại thông qua hình thức nhập khẩu ôtô theo đường Việt kiều hồi hương, Hải quan cho biết.
 
Cả Tổng cục Hải quan lẫn Bộ Công thương đều có lý. Có điều, cái lý của 2 bên đang vênh nhau vì hiện tại Bộ Công thương đang chủ trương siết chặt nhập khẩu hàng tiêu dùng, hàng xa xỉ.
 
Thêm vào đó, cái lý của cả 2 đơn vị trên đều không lý gì tới thị trường. “Mở” quy định nhập khẩu ôtô ra bây giờ khác nào biến giấy phép ủy quyền vừa xin được thành mớ giấy lộn, chưa kể các kế hoạch đầu tư lâu dài coi như làm lại từ đầu. Với các doanh nghiệp nhỏ, nếu lại được phép nhập ôtô về bán cũng sẽ chẳng tội gì đặt mục tiêu dài hạn, biết đâu mấy tháng nữa lại có ông Bộ hay Cục nào đó một lần nữa đòi “khép” thì chẳng hóa công cốc. Nay thế này, mai thế khác, thay đổi chóng mặt tùy lợi ích mà từng Bộ bảo vệ, trách sao được các doanh nghiệp kinh doanh và sản xuất ôtô không làm ăn chụp giật, và thị trường ôtô Việt Nam không quặt quẹo suốt 2 thập kỷ phát triển. 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn