Hai mẫu xe của GM nhận đánh giá an toàn 0 sao

Hai mẫu xe bị đánh giá 0 sao an toàn theo Chương trình đánh giá xe mới Châu Mỹ Latin (Latin NCAP) của General Motors (GM) là Chevrolet Sail và Chevrolet Aveo. Đây thực sự là một tin không hề đáng vui mừng chút nào dành cho hãng sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ. Thậm chí, Global NCAP còn phải thực hiện một công việc chưa có tiền lệ: gửi một bức thư tới CEO GM Mary Barra yêu cầu cải thiện chất lượng an toàn cho hai mẫu xe trên.

GM sản xuất xe không an toàn
 
GM “muối mặt” vì sản xuất xe đạt 0 sao an toàn
 
Sở dĩ hai mẫu xe GM bị Latin NACP thẳng tay cho điểm số an toàn là con số 0 tròn trĩnh là do không được trang bị túi khí tại thị trường châu Mỹ Latin. Trong lá thư mới nhất gửi tới bà Mary Barra, Global NACP khẳng định GM là hãng xe có điểm số an toàn trung bình tệ hại nhất khu vực Mỹ Latin. Theo đó, trong suốt 5 năm thử nghiệm của Latin NCAP, GM chưa có mẫu xe nào đạt chuẩn an toàn 5 sao.
 
Nguyên nhân được cho là do GM không chịu cố gắng nâng cấp. Đơn cử như năm 2006, Chevrolet Aveo đã từng bị Euro NCAP đánh giá 2 sao an toàn vì phần thân vỏ không ổn định và ngực hình nộm bị va đập với vô lăng, gây thương tích cho người lái khi xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, trong chương trình thử nghiệm va chạm mới đây của Latin NCAP, Aveo vẫn tiếp tục lộ điểm yếu ở phần thân vỏ xe. Kết quả là mẫu xe này không bảo vệ được đầu và ngực của hình nộm. Hơn nữa, trong ít nhất 10 năm được bán tại thị trường châu Mỹ Latin, Aveo cũng không hề có túi khí như trang bị tiêu chuẩn, làm gia tăng nguy cơ chấn thương khi xảy ra tai nạn. Nếu không chịu thay đổi, GM sẽ là nguyên tố ảnh hưởng đến mục tiêu không còn mẫu xe nào nhận đánh giá 0 sao an toàn vào năm 2020 của Global NCAP.
 
Phản ứng lại lá thư nhắc nhở của Global NCAP, phát ngôn viên của GM khẳng định: “GM chia sẻ mục đích cải thiện an toàn đường bộ thế giới bao gồm việc áp dụng các tiêu chuẩn an toàn xe hơi cơ bản trên thị trường toàn cầu cũng như mục tiêu xóa bỏ xe 0 sao an toàn”. Hiện hãng sản xuất ô tô Mỹ đang lên kế hoạch chi 5 tỷ USD để cải thiện chất lượng xe bán tại Mỹ Latin và các thị trường mới nổi khác. Theo đó, những mẫu xe của GM trong thời gian tới sẽ đáp ứng tiêu chuẩn an toàn của Liên Hiệp Quốc bao gồm túi khí đôi, dây đai an toàn 3 điểm cho tất cả ghế ngồi.