Hà Nội vẫn loay hoay cấm xe giảm ùn tắc

Nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, Sở GTVT dự kiến năm 2021 sẽ cấm xe máy ngoại tỉnh đi vào khu vực nội đô nhưng ngay lập tức đã gặp phải những luồng ý kiến phản đối.

Hà Nội đề xuất cấm xe ngoại tỉnh
Ảnh: Vietnamnet
 
Theo đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố" đang được Sở GTVT Hà Nội lấy ý kiến, lộ trình hạn chế xe máy trên địa bàn TP Hà Nội sẽ được chia thành 3 giai đoạn khác nhau.
 
Cụ thể, giai đoạn 1 (Từ năm 2020) sẽ hạn chế xe máy lưu thông trong khu vực phố cổ vào ngày cuối tuần và lễ Tết. Đến năm 2021, cấm xe máy ngoại tỉnh đi vào khu vực vành đai 1 từ 7h đến 17h hàng ngày.
 
Giai đoạn 2 (từ năm 2023), bắt đầu cấm xe máy ngoại tỉnh trong vành đai 2, kết hợp mở rộng hạn chế ra các tuyến phố cũ như Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo… Từ năm 2015, tức giai đoạn 3, cấm xe máy ở một số địa điểm thuộc vành đai 3.
 
Tuy nhiên, đề xuất vừa được đưa ra đã gặp phải những ý kiến phản đối, không ít người dân ngoại tỉnh đang làm việc và sinh sống tỏ ra lo lắng, cho rằng quy định chưa công bằng, khách quan.
 
Một số người bày tỏ ý kiến, biển ngoại  tỉnh ở thành phố rất nhiều. Cấm xe máy có nghĩa là họ phải đi xe bus đi làm rất bất tiện. Hơn nữa, không phải ai cũng có tiền mua nhà, mua xe và đăng ký biển Hà Nội.
 
Với thu nhập hiện nay của người Việt, trong những năm tới, xe máy vẫn sẽ là phương tiện đi lại chính. Do vậy, việc cấm xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội bị đánh giá là phản cảm, không vì quyền lợi của người dân. Thậm chí, có người còn gay gắt hơn khi cho đó là một sự phân biệt vùng miền.
 
Một số cho rằng thành phố cần tập trung phát triển giao thông công cộng, mạng lưới xe bus để người dân tự nguyện không đi xe máy chứ không phải bị ép buộc như vậy. Mới đây cũng đã xuất hiện đề xuất đưa xe bus hai tầng vào hoạt động nhằm giảm tải giao thông.. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện nay, các dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng trên địa bàn thành phố chưa thể phát triển do những hạn chế về sơ sở hạ tầng, thiếu đường dành riêng khiến xe bus thường xuyên phải “vật lộn” giữa những phương tiện khác, đặc biệt trong giờ cao điểm. Bởi vậy, ý tưởng xe bus hai tầng chắc chắc vẫn chỉ nằm trên giấy tờ, cho đến khi nào  bài toàn cơ sở hạ tầng được giải quyết.
 
Mặc dù vậy, bên cạnh sự phản đối, cũng có người lại ủng hộ và cho rằng đây là đề xuất có tính khả thi cao bởi sẽ không còn tình trạng kẹt xe hàng giờ, tai nạn giao thông cũng giảm xuống đáng kể.
 
Đây không phải lần đầu tiên Hà Nội đề xuất các quy định gặp phải những luồng ý kiến trái chiều. Trước đó là giải pháp đỗ xe theo ngày chẵn-lẻ, cấm người cận thị, ngực lép điều khiển xe máy hay xe phải đăng ký chính chủ… Bên cạnh cấm xe máy ngoại tỉnh, đề án cũng sẽ hạn chế ô tô cá nhân hoạt động theo giờ tại một số khu vực, tuyến đường, cho phép đi vào giờ cao điểm nhưng có thu phí. Dự kiến, Hà Nội cũng tính dừng cấp phép việc sử dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi đỗ xe tại 4 quận nội đô là Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hoàn Kiếm.