Hà Nội tính cấm xe máy trước năm 2030

Điều đó sẽ xảy ra khi giao thông công cộng của thành phố tốt lên, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết trong ngày 11/5, tại cuộc đối thoại với công nhân thủ đô.

Ảnh minh họa: Cartimes
 
Tuy nhiên, chưa có thông tin cụ thể về việc “tốt lên” ở đây là lên đến mức nào.
 
Ông khuyên người lao động “trong phạm vi 1-2 km nên tăng cường thói quen đi bộ” và “chuyển đổi sang đi xe đạp”. Có lẽ, người Việt Nam thuộc nhóm nước “lười” đi bộ song cũng không thể buộc họ đi bộ hay đi xe đạp khi “xe điên” vẫn đang hoành hành đường phố, không có làn đường cho xe đạp và cũng chẳng có mấy vỉa hè cho người đi bộ. Ở rất nhiều tuyến phố, thậm chí người đi bộ còn phải chấp nhận đi chung đường giao thông với các phương tiện cơ giới.
 
Ông cũng hứa hẹn thành phố sẽ tập trung phát triển số lượng các loại buýt từ 16 đến 24 chỗ, nối các khu công nghiệp, khu đông dân cư với nhau. Chỉ mong là, thành phố sẽ không chỉ quan tâm đến số lượng mà cả chất lượng, từ cái xe cho đến người tài xế, bến bãi, làn đường…, của những xe này nữa. Có lẽ, cũng không ở nước nào mà người đi xe buýt lại phải chịu cảnh giục giã nhanh chân bước lên xe như ở Việt Nam trong khi xe mới táp vào lề.